คุณลักษณะผู้นำและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีต่อองค์การของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ผู้แต่ง

  • Chanticha Chantaraswasdi -

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำ, ความจงรักภักดี, พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน, การบินไทย

บทคัดย่อ

          การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความจงรักภักดีองค์การของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้นำที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีองค์การ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีองค์การของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 

          การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จำนวน 253 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบปลายปิด สถิติที่ใช้คือสถิติเชิงพรรณนา โดยวิธีการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมานด้วยความแปรปรวนแบบทางเดียว ร่วมกับวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณด้วยวิธีแบบขั้นบันได

            ผลการศึกษาพบว่า 1)  พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มีปัจจัยส่วนบุคคลในด้านอายุ รายได้ สถานภาพ และระยะเวลาในการทำงานที่ต่างกันมีความจงรักภักดีต่อองค์การแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  และ 2) คุณลักษณะผู้นำมีอิทธิพลเชิงลบและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลเชิงบวกต่อความจงรักภักดีองค์การของพนักงานต้อนรับต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-12-2022