ความสัมพันธ์ระหว่างอุปนิสัยส่วนบุคคล บุคลิกภาพ กับคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ ของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • Suthamanee Thanaboonruang -

คำสำคัญ:

ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, เอสเอ็มอี, คุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ, บุคลิกภาพ

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างอุปนิสัยส่วนบุคคล บุคลิกภาพ และลักษณะความเป็นผู้ประกอบการของเจ้าของกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จำนวน 395 ราย จากกลุ่มการผลิตผ้าทอและเครื่องนุ่งห่มจากผ้าทอ   กลุ่มการผลิตหัตถกรรมจากไม้  และกลุ่มการบริการอาหารและเครื่องดื่มในจังหวัดเชียงใหม่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน คือ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ

           ผลการวิจัยพบว่า 1) อุปนิสัยของผู้มีประสิทธิผลสูง 7 ประการ อุปนิสัยที่ 5 การเข้าใจผู้อื่นก่อนให้ผู้อื่นเข้าใจเรา และบุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ ด้านบุคลิกภาพแบบมีจิตสำนึก ส่งผลต่อคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการของผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจการผลิตผ้าทอและเครื่องนุ่งห่มจากผ้าทอมากที่สุด 2) อุปนิสัยของผู้มีประสิทธิผลสูง 7 ประการ อุปนิสัยที่ 6 การผนึกประสานความต่าง และบุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ ด้านบุคลิกภาพแบบยินยอมเห็นพ้อง ส่งผลต่อคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการของผู้ประกอบการกลุ่มการผลิตหัตถกรรมจากไม้มากที่สุด และ 3) อุปนิสัยของผู้มีประสิทธิผลสูง 7 ประการ อุปนิสัยที่ 2 การเริ่มต้นด้วยจุดมุ่งหมายในใจที่ชัดเจน และบุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ ด้านบุคลิกภาพแบบมีจิตสำนึก ส่งผลต่อคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการของผู้ประกอบการ กลุ่มการบริการอาหารและเครื่องดื่มมากที่สุด

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-12-2022