ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของคนวัยทํางานต่อสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์

ผู้แต่ง

  • ศิวพันธ์ อ้อพงษ์ พนักงานสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และนักศึกษาปริญญาโท คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

คำสำคัญ:

การตัดสินใจใช้บริการ, คนวัยทํางาน, ปัจจัยส่วนประสมการตลาด, สายการบินไทยแอรเ์อเชียเอ็กซ์

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของ คนวัยทํางานที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ 2) ศึกษาการตัดสินใจใช้บริการ ของคนวัยทํางานที่แตกต่างกันต่อการใช้บริการของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของคนวัยทํางานต่อสายการบิน ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์

การศึกษานี้ดําเนินการวิจัยเชิงปริมาณ โดยศึกษาเชิงสํารวจประชากรได้แก่ คนวัยทํางานที่เคยใช้บริการของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ที่ไม่ทราบจํานวน กําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากสูตรการหากลุ่มตัวอย่างประชากรของยามาเน่ ได้จํานวน 385 คน เก็บตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามสมบูรณ์ได้ 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามปลายปิด วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติเชิงพรรณนาด้วยวิธีการวิเคราะห์หาค่าความถี่และร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมานด้วยความแปรปรวนแบบทางเดียว และวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณด้วยวิธีแบบขั้นบันได

ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดของคนวัยทํางานในแต่ละด้านมีผลการวิเคราะห์โดยรวมในระดับมาก 2) คนวัยทํางานที่มีอายุแตกต่างกันตัดสินใจใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ 0.05 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ พบว่ามี 6 ปัจจัยร่วมกันอธิบายผลต่อการตัดสินใจร้อยละ 3.4 อย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ 0.05

เผยแพร่แล้ว

27-06-2023