วิกฤตโควิด-19 กับพฤติกรรมการปรับตัวของผู้โดยสารสายการบินในจังหวัดชลบุรี

ผู้แต่ง

  • ภาสกร เป้เพณี สถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก
  • ศิริพงษ์ ศรีสะอาด สถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก
  • กิตติยา ขจรไตรเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
  • สมพงษ์ อัศวริยธิปัติ สถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

คำสำคัญ:

พฤติกรรม, การปรับตัว, สถานการณ์โควิด-19 , ผู้โดยสาร

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการปรับตัวของผู้โดยสารในการใช้บริการสายการบินในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้โดยสารเครื่องบินที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้ค่าสถิติ t-test และ One way ANOVA

          ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมการปรับตัวของผู้โดยสารเครื่องบินที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสามารถเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ช่วงขณะการใช้บริการมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาช่วงก่อนการใช้บริการมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และช่วงหลังการใช้บริการมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ

          นอกจากนี้ผลศึกษาการเปรียบเทียบพฤติกรรมการปรับตัวพบว่า ผู้โดยสารในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรีที่มีเพศ และระดับการศึกษาต่างกันมีพฤติกรรมการปรับตัวไม่แตกต่างกัน ในขณะที่ผู้โดยสารในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรีที่มีอายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกัน มีพฤติกรรมการปรับตัวแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

เผยแพร่แล้ว

28-06-2023