แนวทางส่งเสริมการผลิตสินค้าหมูย่างเมืองตรัง กรณีศึกษา: ชุมชนบ้านบางรักเทศบาลตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง

Main Article Content

ชัยวัฒน์ ขำดวง
จิตติมา ดำรงวัฒนะ
เดโช แขน้ำแก้ว
อุดมศักดิ์ เดโชชัย

บทคัดย่อ

          บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ การศึกษาวิธีการผลิตสินค้าหมูย่างเมืองตรัง สภาพปัญหาการผลิตสินค้าหมูย่างเมืองตรัง และแนวทางส่งเสริมการผลิตสินค้าหมูย่างเมืองตรัง กรณีศึกษา: ชุมชนบ้านบางรัก เทศบาลตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง โดยใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างเป็นเป็นการเลือกจำเพราะเจะจงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวขคล้องหลักในการผลิต 5 ครอบครัว ได้แก่ ร้านหมูย่างของ นางศิริ หนูหมุน, ร้านหมูย่างของ นายประเดื่อง ชูสิทธิ์, ร้านหมูย่างของนางกันทิมา เสรีรักษ์ ร้านหมูย่างของ นายเหิม หนูรอด และร้านหมูย่างของ นายเอกชัย แกล้วชิตเครื่องมือรวบรวมข้อมูล 1) แบบสัมภาษณ์ 2) การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม 3) เครื่องบันทึกภาพ ผลการวิจัยพบว่า: 1) วิธีการผลิตสินค้าหมูย่างเมืองตรัง พบว่า 1.1) คัดเลือกหมูที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรค มาตรฐานน้ำหนักอยู่ที่ 40 - 70 กิโลกรัม 1.2) การเตรียมอุปกรณ์การแปรรูปต้องมีการเตรียมหมูที่ชำแหละเสร็จเรียบร้อยแล้ววัสดุอุปกรณ์เครื่องเทศและส่วนผสมที่จะใช้ในการทำหมูย่างให้พอดีในสัดส่วน 1.3) เสร็จแล้วห่อด้วยกระดาษชับมัน 1.4) เตรียมจัดจำหน่าย ทั้งหน้าร้านและผ่านระบบออนไลน์ 2) สภาพปัญหาการผลิตสินค้าหมูย่างเมืองตรัง พบว่า มีปัญหาหลายประการ ดังนี้  2.1) การบรรจุภัณฑ์ 2.2) ราคาซื้อขายไม่แน่นอน 2.3) เก็บรักษาได้ไม่นาน 2.4) มีการแข่งขันสูง 3) แนวทางส่งเสริมการผลิตสินค้าหมูย่างเมืองตรัง พบว่า 3.1) มีแนวทางการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ 3.2) มีแนวทางการกำหนดราคาสินค้า 3.3) มีแนวทางการส่งเสริมเรื่องของการเก็บรักษาสินค้าให้อยู่ได้นาน 3.4) มีแนวทางส่งเสริมการขายออนไลน์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จิรดา เดชเกลี้ยง. (2557). ช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน. ใน วิทยานิพนธ์ สาขาการจัด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์.

ชัยณรงค์ คันธ์พนิต. (2529). วิทยาศาสตร์เนื้อสัตว์. กรุงเทพมหานคร: ไทยวัฒนาพาณิช.

นพรัตน์ ม่วงประเสริฐ. (2551). ปัญหาด้านราคาผลิตภัณฑ์. กรุงเทพมหานคร: อักษรสยาม.

ประพันธ์ จีระวัง. (2543). หลักแก้ปัญหาด้านการตลาด. กรุงเทพมหานคร: ทริปเพิ้ล เอ็ดจำกัด.

ประเสริฐ สองเมือง. (2543). การบริหารด้านการตลาด. พิมพ์ครั้ง6. กรุงเทพมหานคร: พี.เอ.ลีฟ.

สันติสุข โสภณสิริ. (2559). หลักการตลาด. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า.

สัมพันธ์ ยิ้วเหี้ยง. (2556). โกสุย หมูย่าง. เรียกใช้เมื่อ 8 มกราคม 2561 จาก http://foodinnopolis4tour.com/cultivator/detail/43

สิทธิพร รอดสั้น. (2558). เทศกาลหมูย่างเมืองตรัง. เรียกใช้เมื่อ 8 มกราคม 2561 จาก http://trangroastporkfestival.blogspot.com/2015/10/blog-post.html

สุจิตรา เลิศพฤกษ์. (2553). เอกสารประกอบการบรรยายวิชาทอ 470 เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์เนื้อ. ใน ภาควิชาอุตสาหกรรมการเกษตร. สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ เชียงใหม่.

แสวง รวยสูงเนิน. (2560). การออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์. ใน วิทยานิพนธ์ สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

อภิชาต ศรีสะอาด. (2557). แนวทางแก้ปัญหาบรรจุภัณฑ์. กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตว์.