รายงานการประเมินโครงการสร้างคนดีศรีนิคมฯ10 ตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 10

Main Article Content

ฉัตรมน อินทศร

บทคัดย่อ

รายงานการประเมินโครงการสร้างคนดีศรีนิคมฯ10 ตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 10 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสร้างคนดีศรีนิคมฯ10 ตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 10  ใน 4 ด้าน ดังนี้ 1) การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation: C) 2 )การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation: I) 3) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation: P) และ 4) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation: P) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 228 คน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และนำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน


          ผลการประเมินโครงการสร้างคนดีศรีนิคมฯ10 ตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 10 สรุปได้ดังนี้


  1. ด้านบริบทในภาพรวมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอนมีความเห็นว่า โครงการสร้างคนดีศรีนิคมฯ10 ตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 10 มีความเหมาะสมและจําเป็นอยู่ในระดับ   มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ความสอดคล้องของโครงการกับแผนกลยุทธ์ หลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน เหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์สังคมโลกในยุคปัจจุบัน และโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียนและความต้องการของครู ผู้ปกครอง และชุมชน มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน รองลงมาคือ ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และมีการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างชัดเจน กับการจัดบรรยากาศ สภาวะแวดล้อมของโรงเรียน มีความเหมาะสม สอดคล้อง และเอื้อต่อการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน

  2. ด้านปัจจัยนําเข้าในภาพรวมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน   มีความเห็นว่า โครงการสร้างคนดีศรีนิคมฯ10 ตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 10  มีความพร้อมด้านปัจจัยนําเข้า อยู่ในระดับ   มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ มีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน รองลงมาคือ บุคลากรและผู้เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบโครงการ มีความเหมาะสมและเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ, คณะกรรมการดำเนินโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทาง เป้าหมาย ความสำคัญของโครงการ และคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และอาคารสถานที่ ห้องเรียน และห้องปฏิบัติการต่าง ๆ มีความเหมาะสม เอื้อต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน

  3. ด้านกระบวนการในภาพรวมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน              มีความเห็นว่า โครงการสร้างคนดีศรีนิคมฯ10 ตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 10 มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน และกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ฐานเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน รองลงมาคือ กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม และมีการจัดกรอบแนวคิดและกำหนดจุดที่ต้องการพัฒนาตามสภาพปัญหาและความต้องการ, กิจกรรมงานเครือข่ายผู้ปกครอง, กิจกรรมทำบุญทุกวันพระ และกิจกรรมเขตรับผิดชอบมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน

  4. ด้านผลผลิตในภาพรวมคณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน ผู้ปกครองและนักเรียน มีความเห็นว่า โครงการสร้างคนดีศรีนิคมฯ10 ตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 10  มีการปฏิบัติตามคุณธรรมอัตลักษณ์อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เข้าแถวให้เป็นระเบียบ เว้นระยะห่าง, ปิดไฟ ปิดพัดลม ปิดน้ำทุกครั้ง เมื่อเลิกใช้ และคัดแยกขยะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน รองลงมาคือ เก็บขยะทุกครั้งที่พบ และส่งงานให้ทันกำหนด

Article Details

บท
บทความวิชาการ