ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านควนยูง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Main Article Content

วชมล ทองถึง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านควนยูง 2)เพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านควนยูง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือผู้ปกครองเด็กที่เรียนในโรงเรียนบ้านควนยูง ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 152 คน จำแนกตามเพศและระดับการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณ ค่า 5 ระดับ จำนวน 45 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.26 –0.89มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับ วัตถุประสงค์และนิยามศัพท์เฉพาะของการศึกษาโดยวิธีการIOC มีค่าระหว่าง 0.67-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบโดยการทดสอบค่า t – test และ F-testหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวมค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยวิธีหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (α-Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า


  1. ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านควนยูง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน

  2. เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านควนยูง จำแนกตามเพศและระดับการศึกษาพบว่าความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเมื่อพิจารณาโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจสูงสุด คือด้านการป้องกันแก้ไขปัญหานักเรียน รองมาได้แก่ ด้านการส่งต่อนักเรียน ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนาพฤติกรรมนักเรียน

Article Details

บท
บทความวิชาการ