แนวทางการแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน ของช่างบริการ กรณีศึกษา บริษัท นครปิยะกลการ จำกัด สาขาหัวถนน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Main Article Content

ชนินทร์ ชุมคง
เขมณัฏฐ์ อินทรสุวรรณ
จิตติมา ดำรงวัฒนะ
พงศ์ประสิทธิ์ อ่อนจันทร์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงานของช่างบริการ กรณีศึกษา บริษัท นครปิยะกลการ  จำกัด  สาขาหัวถนน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช และเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงานของช่างบริการ กรณีศึกษา บริษัท นครปิยะกลการ  จำกัด  สาขาหัวถนน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ พนักงานในบริษัทนครปิยะกลการ จำกัด สาขาหัวถนน จำนวน 11 คน ผู้ให้ข้อมูลรอง คือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 5 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่าสภาพปัญหาด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงานของช่างบริการ มีดังนี้ 1) สภาพปัญหาด้านบุคคล  เกิดจากความประมาท ขาดความรู้ ขาดประสบการณ์ ความชำนาญ และขาดความเข้าใจในงานที่ทำงาน 2) สภาพปัญหาด้านพฤติกรรมในการทำงาน เกิดจากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ แต่งกายไม่เหมาะสม และขาดวินัยในการทำงาน 3) สภาพปัญหาด้านเครื่องจักร เกิดจากการขาดการดูแลบำรุงรักษา ดูแลเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการใช้งาน  และ 4) สภาพปัญหาด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ไม่เอื้อต่อการทำงาน เช่น การวางวัสดุ และอุปกรณ์ไม่เป็นระเบียบ แสงสว่างที่ไม่เหมาะสมกับการทำงาน จากสภาพปัญหาข้างต้น พบว่า มีข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงานของช่างบริการ ทั้ง 5 ด้าน ดังนี้ 1) การอบรมให้ความรู้และสร้างความตระหนักเรื่องความปลอดภัย 2) การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ 3) การวางกฎระเบียบ ขอบังคับ หรือข้อตกลงด้านความปลอดภัย และ 4) การติดตามและการตรวจสอบปฏิบัติงาน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เฉิดศักดิ์ สืบทรัพย์. (2557). แนวทางการจัดการด้านความปลอดภัยในการทํางานเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของพนักงานในสถานประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องทําความเย็นไทย. วารสารสมาคมนักวิจัย, 19(2), 68-80.

ณัฐพงศ์ ปานศิริ. (2557). พฤติกรรมความปลอดภัยในการทํางานของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทํางานระดับวิชาชีพในโรงงานอุตสาหกรรม เขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี. ใน วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ. มหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ .

ธนกร สิริธร. (2559). พฤติกรรมการทํางาน สภาพแวดล้อมในการทํางาน และบุคลิกภาพที่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการทํางานของแรงงานต่างด้าว : กรณีศึกษาแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาในโรงงานย่านมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร. ใน การค้นคว้าอิสระ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ .

ธรรมรักษ์ ศรีมารุต และคณะ. (2555). พฤติกรรมความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของพนักงานระดับปฏิบัติการฝ่ายผลิต. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

มานพ กาเลี่ยง. (2558). แนวทางการบริหารงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมของโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข : กรณีศึกษาโรงพยาบาลสงขลา. วารสาร มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 2(2), 63-87.

สุรชัย ตรัยศิลานันท์. (2552). ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้การจัดการความปลอดภัยของพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมพลาสติกในจังหวัดนครราชสีมา. ใน นครราชสีมา วิทยานิพนธ์ หลักสูตรปริญญาการจัดการมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการ . มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี.