การเสริมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจและการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเมืองนครสวรรค์

Main Article Content

ดนธินี ฟองคำ
นนทนันท์ พงษ์เพ็ชร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบท สถานภาพ รูปแบบ และการมีส่วนร่วมของชุมชนและเครือข่ายในการส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดนครสวรรค์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางการพัฒนาสังคมและผลสำเร็จของการจัดการเชิงเครือข่ายที่มีต่อวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครสวรรค์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก จากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ และการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม โดยเลือกจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีการรวมเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ (Cluster) วิเคราะห์และสรุปเนื้อหาเชิงพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า 1) บริบท และสถานภาพการการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครสวรรค์ มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยภาครัฐมีการส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนให้มีการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ จึงส่งผลให้ชุมชนมีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน 2) รูปแบบและกระบวนการพัฒนาที่เน้นการสร้างความร่วมมือและการแบ่งปันความรู้ระหว่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จะมีส่วนช่วยในการสนับสนุนการพัฒนาของวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน 3) การมีส่วนร่วมของชุมชนและเครือข่ายในการส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดนครสวรรค์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการวิสาหกิจชุมชน และสร้างโอกาสในการตลาดสินค้าและบริการของวิสาหกิจชุมชนได้กว้างยิ่งขึ้น 4) แนวทางการพัฒนาสังคมและผลสำเร็จของการจัดการเชิงเครือข่ายที่มีต่อวิสาหกิจชุมชน จะต้องเน้นไปที่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการพัฒนาด้านบัญชีครัวเรือน การพัฒนาด้านเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน การส่งเสริมการพัฒนาด้านเทคโนโลยี และการพัฒนาด้านการตลาด เพราะจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจชุมชนในตลาดและช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนได้ในระยะยาว

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดนครสวรรค์. (2564). ยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด. นครสวรรค์: สำนักงานจังหวัดนครสวรรค์.

ชมภูนุช หุ่นนาค และคณะ. (2563). แนวทางการจัดการวิสาหกิจชุมชน :ศึกษาเฉพาะกรณีศูนย์สาธิตการเกษตร ร้านค้าชุมชน ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี. วารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน, 13(2), 21-53.

ธงพล พรหมสาขา ณ สกลนคร และอุทิศ สังขรัตน์. (2560). แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนในเขตลุ่มทะเลสาบสงขลา. ใน รายงานการวิจัย. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

นฤมล นิราทร. (2543). การสร้างเครือข่ายการทำงาน : ข้อควรพิจารณาบางประการ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

พรศรี ยงค์ฤประพันธ์. (2546). วิสาหกิจชุมชนกับการพึ่งตนเอง : กรณีศึกษาการแปรรูปผลผลิตจากต้นตาล ชุมชนบ้านเหล่าขวัญ ตําบลท้อแท้ อําเภอวัดโบสถ จังหวัดพิษณุโลก. ใน วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะและการออกแบบ. มหาวิทยาลัยนเรศวร.

สัญญา เคณาภูมิ. (2558). แนวทางการพัฒนาประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม. วารสารวิชาการแพรวากาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์, 2(3),68-85.

สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2559). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12. กรุงเทพมหานคร: สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ.

สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน. (2548). พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน.