บทบาทของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน

ผู้แต่ง

  • พระครูอุดมจารุวรรณ คำไล้ จารุวํโส นิสิตปริญญาเอกครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

บทบาท, ครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน

บทคัดย่อ

พระสงฆ์นับว่าเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ เพราะท่านเป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย หนึ่งในพุทธบริษัทซึ่งถือว่าเป็นองค์หลัก เป็นกำลังสำคัญของพระพุทธศาสนา ด้วยเพราะพระสงฆ์สาวกส่วนใหญ่เป็นผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ปฏิบัติตรง ปฏิบัติ ถูกทาง ปฏิบัติสมควร เป็นผู้ควรแก่การคำนับ ควรแก่การต้อนรับ ควรแก่ของทำบุญ ควรแก่การกราบไหว้ เป็นเนื้อนาบุญอันยอดเยี่ยมของโลก มีปณิธานในการเผยแผ่ และไม่เพียงแต่ท่านจะอบรมสั่งสอนหลักธรรมให้แก่พุทธศาสนิกชนเท่านั้น ท่านยังสามารถปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมด้วย บทบาทในปัจจุบันของพระสงฆ์น่าจะมสี่วนสะท้อนให้เห็นถึงบทบาท ในอนาคตได้บ้าง เพราะฉะนั้น หากเราประสงค์ให้สถาบันสงฆ์ในอนาคตได้แสดงบทบาทในทาง ที่ถูกที่ควรและสอดคล้องกับทัศนคติ (ที่ชอบธรรม) ของสังคมแล้วไซร้ เราก็จะได้รีบเร่ง ส่วนบทบาทของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ซึ่งมีวิธีการถ่ายทอดหลักธรรมของพระสอนศีลธรรม ต่อเนื้อหาวิชาศีลธรรมที่จัดสอนในโรงเรียน ที่จะใช้เครื่องมือในการพัฒนา และปรับปรุงการศึกษาหลักสูตรการเรียนการสอนศีลธรรม ให้สอดคล้องกับยุคปฏิรูปการศึกษาต่อไปในอนาคต โดยเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่าบ้าน (ชุมชน) วัด และโรงเรียน และเป็นการเข้าไปเผยแผ่หลักธรรมในทางพระพุทธศาสนาเข้าสู่ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

References

คะนึงนิตย์ จันทรบุตร. (2544). แนวคิดทิศทางการศึกษาของคณะสงฆ์ไทย. วารสารพุทธศาสน์ศึกษา, 8(2), 124-132.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2548). พุทธวิธีในการสอน. กรุงเทพฯ : สหธรรมิก.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาจุฬาลกรณราชวิทยาลัย.

วัฒนา พัฒนพงษ์. (2526). พระสงฆ์กับบทบาททางการศึกษา. กรุงเทพฯ : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

สุภัททา ปิณฑะแพทย์. (2552). แนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ในรวมบทความวิชาการ และประสบการณ์การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการสอน. ปทุมธานี : มหาวิทยาลัยรังสิต.

เสฐียรพงษ์ วรรณปก. (2540). พุทธวิธีการสอนจากพระไตรปิฎก. กรุงเทพฯ : เพชรรุ่งการพิมพ์ จำกัด.

แสง จันทร์งาม. (2540). วิธีสอนของพระพุทธเจ้า. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหามกุฎราชวิทยาลัย.

สำนักงานพระสอนศีลธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2560). คู่มือพระสอนศีลธรรม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-02-12