รัฐกับการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยไทย

ผู้แต่ง

  • พระมหาไทยน้อย ญาณเมธี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • พระศิลาศักดิ์ สุเมโธ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

รัฐ, การเสริมสร้างความเป็นพลเมือง, ประชาธิปไตยไทย

บทคัดย่อ

แนวคิดในการสร้างความเป็นพลเมืองให้เกิดกับประชาชนเป็นเรื่องที่แทบทุกประเทศในโลก พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นและให้ความสําคัญมาโดยตลอด เพราะต่างตระหนักถึงความจําเป็นและคุณค่า ของความเป็นพลเมืองที่จะเป็นเครื่องมือนําพาประเทศให้อยู่รอดและก้าวพ้นวิกฤตการณ์ต่างๆ ได้เป็น อย่างดีรวมทั้งเมื่อประชาชนเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพแล้วย่อมส่งผลต่อการสร้างสรรค์สังคมที่มีคุณภาพ และนําไปสู่การพัฒนาให้เกิดรากฐานของสังคมที่เข้มแข็ง นับว่าเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง หลาย ประเทศที่พัฒนาแล้วมีความตระหนักดีในเรื่องดังกล่าว จึงให้ความสําคัญต่อกระบวนการพัฒนาคนตั้งแต่ ระดับเยาวชน และขับเคลื่อน

          การสร้างความเป็นพลเมืองเข้าสู่ระบบการศึกษา โดยเฉพาะการศึกษาภาคบังคับ ซึ่งในหลาย ประเทศทั้งยุโรปและเอเชียสามารถจัดการศึกษาจนประสบความสําเร็จและเป็นที่ยอมรับ แม้จะดู เหมือนว่าการพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองนั้นเป็นเรื่องที่มีมาช้านาน มี การศึกษาแล้วเป็นจํานวนมากที่อยู่ในกระแสและได้รับการขยายขอบเขตของการศึกษาทั้งในเรื่องตัวแปรที่ เกี่ยวข้อง และการพัฒนานวัตกรรมเพื่อใช้ในการสอนออกไปอย่างกว้างขวาง ด้วยเหตุที่สังคมมีความผัน ผวนแปรเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องจึงทําให้การศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนและเยาวชนยังคง เป็นเรื่องที่มีพลวัตอยู่ด้วยเช่นกัน

          ภาครัฐต้องเน้นหลักการพัฒนาเสริมสร้างความเป็นพลเมืองและตระหนักรู้ด้านการปกครองใน ระบอบประชาธิปไตยเพื่อความเข้มแข็งได้นั้น ต้องเริ่มต้นจากการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองโดยการให้ ความรู้ แก่ประชาชน รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมทางการเมืองเพื่อกระตุ้นและสร้างจิตสํานึกให้ เห็นความสําคัญของความเป็นพลเมืองว่ามีบทบาทสําคัญที่จะสร้างรากฐานประชาธิปไตยของประเทศไปสู่ ความก้าวหน้าและมั่นคงจะก่อให้เกิดประโยชน์เป็นแนวทางเสริมสร้างความเป็นพลเมืองให้กับประชาชน เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเห็นความสําคัญของกระบวนการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองใน ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ตระหนักรู้เข้าใจเกี่ยวกับความเป็นพลเมืองในระบอบ ประชาธิปไตยเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองมากยิ่งขึ้นเพื่อให้เกิดการพัฒนาการเมืองการปกครองใน ระบอบประชาธิปไตยที่ยั่งยืนต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-31