บทบาทและหน้าที่พระสังฆาธิการในการส่งเสริมประชาธิปไตยของคณะสงฆ์ในเขตจังหวัดเลย

ผู้แต่ง

  • พระประเทือง จารุวณฺโณ (พุทธเสน) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • ปดิษฐ์ คำดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • ภาสกร ดอกจันทร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

บทบาท, พระสังฆาธิการ, ประชาธิปไตย

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาบทบาทและหน้าที่ของพระสังฆาธิการในการส่งเสริมประชาธิปไตยของคณะสงฆ์ (ธรรมยุต) ในเขตจังหวัดเลย 2) เพื่อเปรียบเทียบพระสังฆาธิการที่มีอายุ พรรษา ตำแหน่ง วุฒิการศึกษาทางธรรม วุฒิการศึกษาสามัญ และเปรียญธรรมระดับการศึกษาต่างกัน ความคิดเห็นที่มีต่อบทบาทและหน้าที่ในการส่งเสริมประชาธิปไตยคณะสงฆ์ ในเขตจังหวัดเลย3) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคและแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่พระสังฆาธิการในการส่งเสริประชาธิปไตยของคณะสงฆ์ในเขตจังหวัดเลยเป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research)ประกอยด้วย การวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างเป็น พระสังฆาธิการในเขตจังหวัดเลย จำนวน 201 รูป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว

ผลการวิจัยพบว่า

  1. บทบาทและหน้าที่ของพระสังฆาธิการในการส่งเสริมประชาธิปไตย ในจังหวัดเลยผลการศึกษาพบว่าโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย ของบทบาทและหน้าที่พระสังฆาธิการในการส่งเสริมประชาธิปไตยโดยรวมอยู่ในระดับมากคือ ( = 3.6 )

2) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย(  = 4.25) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการศึกษาสงเคราะห์ (  = 2.65)2. การวิเคราะห์เปรียบเทียบบทบาทและหน้าที่พระสังฆาธิการในการส่งเสริมประชาธิปไตยคณะสงฆ์ใน เขตจังหวัดเลย โดยรวม จำแนกตาม อายุ พรรษา ตำแหน่ง วุฒิการศึกษาทางธรรมวุฒิการศึกษาทางโลกและวุฒิการศึกษาทางเปรียญธรรม พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

  1. ปัญหา อุปสรรคและแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่พระสังฆาธิการในการส่งเสริมประชาธิปไตยของคณะสงฆ์ในเขตจังหวัดเลยโดยเทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบท (Content Analysis Technigue) มีทั้งหมด 3 ข้อ ผลการสัมภาษณ์ ดังนี้การแสดงความคิดเห็นโดยรวมของพระสังฆาธิการในบทบาทและหน้าที่ในการส่งเสริมประชาธิปไตยของคณะสงฆ์ในเขตจังหวัดเลยมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันดังเช่นการประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาบูรณปฏิสังขรณ์ ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพมีความเสมอภาคของการเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยและความสามัคคีเคารพกฎหมายบ้านเมือง กฎมหาเถรสมาคม และปฏิบัติตามพระธรรมวินัย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-31