การปฏิบัติงานของครูในการมีส่วนร่วมบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี

ผู้แต่ง

  • กรปภาวิน จริยาอดิศัยสกุล มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์
  • สมถวิล วิจิตรวรรณา มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์

คำสำคัญ:

การบริหารโรงเรียน, การมีส่วนร่วม, โรงเรียนมัธยมศึกษา

บทคัดย่อ

   การวิจัยนี้วิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานของครูใน            การมีส่วนร่วมบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี             2) เพื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติงานของครูในการมีส่วนร่วมบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรีที่จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือครู จํานวน 334 คนด้วยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา IOC ระหว่าง 0.67-1.0 ความเชื่อมั่นคือค่าแอลฟาครอนบราค 0.95 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า       (t-test Independent) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)

ผลวิจัยพบว่า 1) การปฏิบัติงานของครูในการมีส่วนร่วมบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี โดยภาพรวมและรายด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก    เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การบริหารวิชาการ มีส่วนร่วมมากที่สุด รองลงมาคือ         การบริหารงบประมาณ การบริหารทั่วไป และสุดท้ายคือ การบริหารงานบุคคล ตามลำดับ     2) ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของครูที่มีการปฏิบัติงานของครูในการมีส่วนร่วมบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี จำแนกตามเพศ จำแนกตามระดับการศึกษา และจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า ในภาพรวมความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนจำแนกตามประสบการณ์ทำงานความคิดเห็น      ไม่แตกต่างกัน

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2545). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2). กรุงเทพมหานคร: กระทรวงศึกษาธิการ.

จารุวรรณ รากเงิน. (2560). การมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด. ใน สารนิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด.

ชไมพร เพียพิมเพิ่ม. (2560). การมีส่วนร่วมของครูต่อการบริหารงานในสถานศึกษาของกลุ่มเครือข่ายที่ 32 สำนักงานเขตประเวศ สังกัดกรุงเทพมหานคร. ใน การศึกษาอิสระศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ธร สุนทรายุทธ. (2562). การบริหารจัดการเชิงการปฏิรูป. กรุงเทพมหานคร: ไทยวัฒนาพานิช.

พัชรี มนัสสนิท. (2560). การมีส่วนร่วมของครูผู้สอนในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี. ใน วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

ระวีวรรณ หงส์กิตติยานนท์ (2557). ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับ การทำงานเป็นทีมของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยในจังหวัดสระแก้ว. ใน วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยี การบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

สักรี ดอเลาะ (2560). การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูในเครือข่าย 45 (7) สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร. ใน วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2553). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553. กรุงเทพมหานคร: สํานักนายกรัฐมนตรี.

ศศิธร เจริญพันธุวงศ์ (2562). การมีส่วนร่วมในการบริหารงานของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32. ใน วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.

หฤทธิ์ เขียวสะ (2562). การบริหารแบบมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษา ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12. ใน วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยทักษิณ.

อนุวัฒน์ ติ้งโหยบ (2564). การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนในสหวิทยาเขตเสรีไทย สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2. ใน วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-10-31