การศึกษา ฉบับง่าย

ผู้แต่ง

  • ศิวกร อินภูษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
  • พระมหาพิสิฐ วิสิฎฺฐปญฺโญ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
  • ประจิตร มหาหิง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น

บทคัดย่อ

หนังสือเรื่อง “การศึกษา ฉบับง่าย Education Made Easy” ที่ผู้เขียนสนใจและนำมาวิจารณ์ต่อไปนี้เป็นผลงานที่สร้างสรรค์ของพระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ซึ่งเป็นผู้นำทางวิชาการและภาษาของประเทศไทย หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ในปีพุทธศักราช 2545  พิมพ์เป็นธรรมทาน โดยโรงเรียนอนุบาลหนูน้อย และโรงเรียนทอสี จาก ธรรมกถา ปาฐกถา แสดงแก่คณะครูและผู้บริหาร ของโรงเรียนอนุบาลหนูน้อย และโรงเรียนทอสี ที่มาถวายรายงานการจัดการศึกษาแนวพุทธ และรับฟังโอวาท เนื่องในวันครู 16 มกราคม 2545  ณ อุโบสถ วัดญาณเวศกวัน ผลงานนี้เป็นการรวบรวมความรู้และปรัชญาเกี่ยวกับการศึกษาในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ทำให้เป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ผลงานนี้เน้นไปที่การทำให้การศึกษาเป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ การสังเกตการณ์ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ ทำให้การศึกษาไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในห้องเรียน พระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ได้ใช้ประสบการณ์และความรู้ของตนเองในการสร้างสรรค์ผลงานนี้ ทำให้เป็นแหล่งความรู้ที่มีคุณค่าและสามารถนำไปสู่การพัฒนาทั้งในด้านบุคคลและสังคม ในส่วนสุดท้าย ของผลงานนี้ไม่ได้เน้นเพียงการส่งเสริมความรู้และทักษะทางวิชาการเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะชีวิตที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

References

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต). (2545). การศึกษา ฉบับง่าย Education Made Easy.

(พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: พิมพ์สวย.

Chua, A. (2015). The tiger mother's guide to success. In T. L. Roediger III, J. D. Smith, & R. F. Smith (Eds.), Cognitive psychology: A student's handbook. Routledge.

Duckworth, A. L. (2011). Grit: Why passion and perseverance are the keys to success. In K. A. Ericsson, R. R. Hoffman, A. Kozbelt, & T. L. Roediger III (Eds.), The Cambridge handbook of expertise and expert performance. Cambridge University Press.

Dweck, C. S. (2010). Mindset: The new psychology of success. In K. A. Ericsson, R. R. Hoffman, A. Kozbelt, & T. L. Roediger III (Eds.), The Cambridge handbook of expertise and expert performance. Cambridge University Press.

Illich, I. (1974). Education without schools. In R. L. Meek & A. H. Halsey (Eds.), Education and society. Open University Press.

Pink, D. H. (2005). A Whole New Mind: Why Right-Brainers Will Rule the Future. New York: Riverhead Books.

Wagner, T. (2012). Creating Innovators: The Making of a Young People Who Will Change the World. New York: Scribner.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-04-30

ฉบับ

บท

บทวิจารณ์หนังสือ