สร้างสุขที่แท้จริงได้ด้วยจิตที่งอกงาม
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความวิชาการนี้มุ่งนําเสนอหลักการปฏิบัติ ฝึกอบรมจิตให้เจริญงอกงามตามแนวทางในพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นแนวทางที่เป็นการฝึกปฏิบัติ อบรมจิตที่เหมาะสมกับผู้ครองเรือนในสังคมปัจจุบัน ที่ต้องใช้ชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี อีกทั้งต้องต่อสู้กับวิกฤติของโรคภัยไข้เจ็บในปัจจุบัน อันประกอบด้วยหลักธรรมที่ใช้พัฒนาจิตใจของคนและประสานให้เกิดเป็นจิตที่พัฒนาเป็นจิตที่งอกงาม พร้อมที่จะสรรสร้างความรักความสามัคคีในสังคม ด้วยการเป็นผู้ครองเรือนที่มีศีล สมาธิ และปัญญา ถึงพร้อม มองเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจความเป็นจริงของชีวิตและธรรมชาติได้อย่างถ่องแท้ ต่อสู้และอยู่กับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในชีวิตด้วยจิตใจที่ตั้งมั่นและเข้มแข็ง รู้เท่าทันกับปัญหาที่เกิดขึ้นและสามารถแก้ไข ป้องกันได้ ดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างมีความสุขที่แท้จริง เพราะเป็นความสุขที่เกิดจากจิตที่งอกงาม
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของสมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศไทย
ข้อความที่ปรากฎในบทความแต่ละเรื่องในวารสารวิชาการเล่มนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับสมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศไทย แต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใด ๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเองแต่ผู้เดียว
References
กมลาศ ภูวชนาธิพงศ์ และอำนาจ บัวศิริ. (2563). สุขชีวีวิถีพุทธในชุมชนเมืองยุค 4.0: กระบวนการมีส่วนร่วม ของชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ, 5(11), 403-419.
ณัฐรินทร์ นิธิกีรติชานนท์. (2559). “ลักษณะจิตงอกงามตามหลักพุทธจิตวิทยาของผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร”. [ดุษฎีนิพนธ์ ปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา]. มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระณัฐภัทร กิจฺจกาโร (เจริญรักษ์) และ พระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน, ผศ.ดร. (2562). ความสุขในพุทธปรัชญา. วารสาร มจร พุทธศาสตร์ปริทรรศน์, 3(2), 96-99.
พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). (2539). พุทธธรรม. กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (น. 529)
_____. (ป.อ.ปยุตฺโต). (2542). พุทธธรรม. กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ. ปยุตฺโต. (2555). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 23). สำนักพิมพ์ผลิธัมม์
______. (2558). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 30). มูลนิธิธรรมทานกุศลจิต. (น.63).
______. (2558). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 30). มูลนิธิธรรมทานกุศลจิต. (น. 155).
______. (2558). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 30). มูลนิธิธรรมทานกุศลจิต. (น. 252).
_______. (2559). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ (ชำระ-เพิ่มเติม ช่วงที่ 1). พิมพ์ครั้งที่ 27. โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระมหาจักรพันธ์ จกฺกวโร. ไตรสิกขากับการดำเนินชีวิตของชาวพุทธ. หน่วยวิทยบริการวิทยาลัยสงฆ์พุทธ ชินราช: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.จังหวัดตาก. สืบค้น 25 พฤศจิกายน 2564 จาก http://www.mcutak.com
พระมหาวิเชียร สุธีโร. (2562). ความสุขในทัศนะของพระพุทธศาสนา. วารสารพุทธมัคค์ ศูนย์วิจัยธรรมศึกษา สำนักวัดอาวุธวิกสิตาราม, 4 (1), 43-45.
พุทธทาสภิกขุ. (2533). อานาปานสติภาวนา. (พิมพ์ครั้งที่ 4). ธรรมทานมูลนิธิ. (น. 137-178).
ราชบัณฑิตยสถาน. (2554). พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. สืบค้น 14 พฤศจิกายน 2564, จาก http://www.royin.go.th/dictionary/.
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต). (2558). จิตวิทยาสู่จิตภาวนา. (พิมพ์ครั้งที่ 3). มูลนิธิพุทธธรรม. (น. 48-49).