ความสัมพันธ์ระหว่างการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลของผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่สถาบันการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

ธีรวัฒน์ ธวัลรัตน์โภคิน

บทคัดย่อ

            การวิจัยในครั้งนี้มุ่งเน้นศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลของผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่สถาบันการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 340 ตัวอย่าง ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลของ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จํากัด (มหาชน) และบริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) ตามลำดับ โดยใช้ในการซื้อรถจักรยานยนต์ทั้งมือสอง และมือหนึ่งตามลำดับ มีความถี่ในการใช้ 1 ครั้งต่อไตรมาส ในช่วงกลางเดือน มีคำขอสินเชื่อระหว่าง 12,000 – 15,000 บาท มีเหตุผลในการใช้บริการสินชื่อส่วนบุคคลจากความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ผลต่อการตัดสินใจใช้บริการด้านผลิตภัณฑ์สินเชื่อ ประกอบด้วย วงเงินสินเชื่อที่อนุมัติเพียงพอต่อความต้องการด้านราคา ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าผู้ให้บริการรายอื่น ด้านสถานที่ ได้แก่ จำนวนสาขาที่คลอบคลุมพื้นที่การให้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ได้แก่ การโฆษณาบริการผ่านสื่อวิทยุ ด้านพนักงาน ได้แก่ พนักงานมีความชํานาญในการให้บริการ ด้านกระบวนการให้บริการ ได้แก่ การแจ้งผลอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคลที่สะดวกรวดเร็วด้านลักษณะทางกายภาพ ได้แก่ สำนักงานมีสาขา มีอุปกรณ์อํานวยความสะดวกที่ทันสมัย อย่างไรก็ดีการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลของ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จิโรจน์ วัฒนากร. (2552). กลยุทธ์การตลาดสินเชื่อผ่อนชำระที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค กรณีศึกษา สถาบันการเงินที่มิใช่ธนาคารพาณิชย์. งานวิจัยหลักสูตรปริญญาเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต (เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2565). กลุ่มธุรกิจการเงิน. ค้นเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2565, จากhttps://www.set.or.th/th/market/index/set/fincial

ธนาคารแห่งประเทศไทย. (2565). ข้อมูลสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ภายใต้กำกับ. ค้นเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2565, จาก https://www.bot.or.th/Thai/FinancialInstitutions/OthFIsSupervison

ละออง มังตะการ. (2561). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงินด้านสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ไทยของผู้ประกอบการ SMEs ในจังหวัดอุบลราชธานี. รายงานการศึกษาอิสระปริญญา บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2564). ข้อมูลโครงสร้างรายได้ ของประชากรผู้มีรายได้ประจำ. ค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2564, จาก http://www.service. nso.go.th/nso/nsopublish/citizen/citizen.jsp

สุภาวดี เหล่าฤทธิรัตน์ และจันทิมา ตั้งประเสริทกิจ. (2555).ศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลของธนาคารพาณิชย์. ค้นเมื่อ 9พฤศจิกายน 2565 จาก https://scholar.utcc.ac.th/server/api