การบริหารวิชาการในยุคไทยแลนด์ 4.0 ของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 8

ผู้แต่ง

  • พระมหาชัชวาลย์ ชยาวุฑฺโฒ (หลอดเพ็ชร) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การบริหารวิชาการ, ผู้บริหาร, โรงเรียนพระปริยัติธรรม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการบริหารวิชาการในยุคไทยแลนด์ 4.0 ของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 8 2) เพื่อเสนอแนวทางการบริหารวิชาการในยุคไทยแลนด์ 4.0 ของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 8 การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยดำเนินการวิธีวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Method Research) ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)  การวิจัยเชิงปริมาณดำเนินการโดยการสำรวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 206 รูป/คน

          ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยพื้นฐานของผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 8 ส่วนใหญ่เป็นบรรพชิต จำนวน 104 รูป คิดเป็นร้อยละ 50.50 และเป็นฆราวาส จำนวน 102 คน คิดเป็นร้อยละ 49.50 ตำแหน่งของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นครูผู้สอน จำนวน 110 รูป/คน คิดเป็นร้อยละ 53.40 รองลงมาเป็นตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 54 รูป/คน คิดเป็นร้อยละ 26.20 และเป็นตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 42 รูป คิดเป็นร้อยละ 20.40 ประสบการณ์ทำงานของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ตั้งแต่ 5-10 ปี จำนวน 97 รูป/คน คิดเป็นร้อยละ 47.10 รองลงมามีประสบการณ์ทำงาน 1-5 ปี จำนวน 62 รูป/คน คน คิดเป็นร้อยละ 30.10 และมีประสบการณ์ทำงาน 10 ปีขึ้นไป จำนวน 47 รูป/คน คน คิดเป็นร้อยละ 22.80 2. การบริหารวิชาการในยุคไทยแลนด์ 4.0 ของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 8 สรุปความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 8 สรุปทุกด้านโดยภาพรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด 3.ข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารวิชาการในยุคไทยแลนด์ 4.0 ของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 8 ผู้บริหารควรกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในเรื่องคุณลักษณะของผู้เรียนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและรัฐธรรมนูญเพื่อการพัฒนาอย่างมีทิศทาง ครูควรพัฒนาแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลายได้คุณภาพและมาตรฐาน และผู้บริหารควรมีการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการจัดการศึกษาผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลและเครือข่ายสังคมรูปแบบต่างๆ ส่วนข้อเสนอแนะ ควรมีการศึกษาเรื่องการสร้างความร่วมมือทางวิชาการเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาของท้องถิ่นให้มีความยั่งยืนและเป็นรูปธรรม และควรมีการทำการวิจัยเกี่ยวกับการจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและสังคมในยุคดิจิตัล

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-08-01