ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับสมรรถนะ ตามสายงานของครูปฐมวัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • อริศา หม่อยหลง มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
  • เบญจวรรณ ศรีมารุต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

คำสำคัญ:

การบริหารแบบมีส่วนร่วม, สมรรถนะประจำสายงาน, ครูปฐมวัย

บทคัดย่อ

การค้นคว้าอิสระครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมเอกชน เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะตามสายงานของครูปฐมวัย 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับสมรรถนะตามสายงานของครูปฐมวัย ผู้วิจัยทำการเลือกประชากรแบบเจาะจง ได้แก่ ครูปฐมวัยทุกคนที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมเอกชน เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร มีจำนวนทั้งสิ้น 151 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นโดยอาศัยแนวคิดจากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง มีค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบสอบถามระหว่าง 0.67–1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .991 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน 

          ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.50) 2) สมรรถนะประจำสายงานของครูปฐมวัยในภาพรวมภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.68) และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับสมรรถนะตามสายงานของครูปฐมวัยสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์โดยรวมเท่ากับ .596 (r = .596) ซึ่งมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-01-01