ความพึงพอใจต่อการใช้บริการงานหอพักของนักศึกษามหาวิทยาลัย มหามกุฏราชวิทยาลัย ส่วนกลาง จังหวัดนครปฐม

ผู้แต่ง

  • พระมหาสุรไกร ชินพุทฺธิสิริ (คงบุญวาสน์) -
  • กฤติกา ชนะกุล มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • ณัฐหทัย นิรัติศัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • ณัฐชยา กำแพงแก้ว มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, การใช้บริการงานหอพัก, นักศึกษา, มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

บทคัดย่อ

      การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษา 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการให้บริการงานหอพัก การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสม คือ การเชิงปริมาณ โดยทำการแจกแบบสอบถามให้กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1-4 ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ที่พักอยู่ในหอพักมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ในภาคการศึกษาที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2564 โดยใช้สูตรของ Taro Yamane วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบที (t-test) ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffe’ method  ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบท
      ผลการวิจัยพบว่า
      1) ความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยต่อการใช้บริการงานหอพักมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ส่วนกลาง จังหวัดนครปฐม พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
      2) สรุปผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยต่อการใช้บริการงานหอพักมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ส่วนกลาง จังหวัดนครปฐม จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของนักศึกษา ได้แก่ เพศ สถานภาพ ชั้นปี คณะ หอพัก และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมภายในหอพัก พบว่า ข้อมูลทั่วไปของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยโดยภาพรวม ที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ ชั้นปี ส่วนข้อมูลทั่วไปของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ เพศ สถานภาพ คณะ หอพัก และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมภายในหอพัก
      3) แนวทางการพัฒนาการให้บริการงานหอพักมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ส่วนกลาง จังหวัดนครปฐม ควรประกอบไปด้วย 4 ด้านหลัก คือ  ด้านกายภาพ ด้านบริหาร ด้านการบริการและสวัสดิการ และด้านกิจกรรม

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-10-31