การบริหารการประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนมัธยม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี

ผู้แต่ง

  • กันยาณี ทองศรีนุ่น มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, ประเทศไทย

คำสำคัญ:

การบริหาร, ประกันคุณภาพการศึกษา, โรงเรียนมัธยมศึกษา

บทคัดย่อ

      การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี  กลุ่มตัวอย่าง คือ  ครู จำนวน  344 คน เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถามที่มีค่า IOC ที่ . 67 – 100 หาสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha- Coefficient) ตามวิธีของครอนบัค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .96 ซึ่งมีค่าเกินกว่า .70 จึงถือว่าเครื่องมือมีความเที่ยงใช้ได้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติได้แก่ หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน One-way ANOVA และเปรียบเทียบรายคู่โดย LSD
      ผลการวิจัย พบว่า
     
1) การบริหารการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี โดยรวมมีการบริหารอยู่ในระดับมาก โดยการกำหนดเป้าหมายมาตรฐานคุณภาพ รองลงมาเป็นการขับเคลื่อนคุณภาพสู่มาตรฐาน การนำการเปลี่ยนแปลงสู่สถานศึกษา และการสร้างคุณค่าทางวิชาการ การเกิดวัฒนธรรมคุณภาพสะท้อน การพัฒนาที่ยั่งยืน  การประเมินความสำเร็จตามมาตรฐาน ตามลำดับ
      2) ผลการเปรียบเทียบการบริหารการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี  จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน แต่ระดับการศึกษา หน้าที่ความรับผิดชอบของครูในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน มีการบริหารหารประกันคุณภาพการศึกษาแตกต่างกันในด้านการขับเคลื่อนคุณภาพสู่มาตรฐาน การประเมินความสำเร็จตามมาตรฐาน การนำการเปลี่ยนแปลงสู่สถานศึกษาและการสร้างคุณค่าทางวิชาการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-31