การประยุกต์หลักไตรสิกขาเพื่อใช้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต

ผู้แต่ง

  • ภดาชไม บัวชุม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช, ประเทศไทย
  • ทิพมาศ เศวตวรโชติ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช, ประเทศไทย
  • สันติ อุนจะนำ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช, ประเทศไทย

คำสำคัญ:

หลักไตรสิกขา, แผนปฏิบัติการประจำปี, ผู้บริหารสถานศึกษา

บทคัดย่อ

      การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการประยุกต์หลักไตรสิกขา 2) เพื่อเปรียบเทียบการประยุกต์หลักไตรสิกขา และ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะของการประยุกต์หลักไตรสิกขา เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต ใช้รูปแบบวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างใช้ในการวิจัยจำนวน 225 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น  และแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และการทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว One way Anova
      ผลการวิจัย พบว่า
      1. ระดับการประยุกต์หลักไตรสิกขา เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกขั้น
      2. ผลการเปรียบเทียบการประยุกต์หลักไตรสิกขา เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต เมื่อจำแนกเพศ อายุ ระดับการศึกษา และตำแหน่ง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนประสบการณ์ในการทำงานไม่แตกต่างกัน
      3. ข้อเสนอแนะ ได้แก่ ผู้บริหารและครูควรมีการจัดอบรมให้ความรู้ผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน แล้วจึงนำไปสู่การกำหนดวางแผน แผนปฏิบัติการประจำปีทุกปี โดยอาจจะมีการเพิ่มลดโครงการหรือกิจกรรมที่ตอบสนองจุดเน้นซึ่งควรรับทราบข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนำมาเป็นแนวทางหรือปรับปรุงแก้ไข โดยเมื่อขั้นปฏิบัติ ควรมีปฏิทินการดำเนินงาน มีการวางแผนล่วงหน้าก่อนทำโครงการหรือกิจกรรมอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และเมื่อเสร็จสิ้นควรติดตามโครงการและผลที่เกิดขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-31