การมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุขององค์การบริหารส่วนตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

ผู้แต่ง

  • บังอร เบ็ญจาธิกุล คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • จรินทร์ สวนแก้ว
  • ชินวัจน์ กัลยาณมิตร คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ชูชีพ เบียดนอก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • เอราวัณ ทับพลี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • อัมพร ปัญญา คณะรัฐศาสตร์, มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

คำสำคัญ:

การมีส่วนร่วม,, การพัฒนาคุณภาพชีวิต,, ผู้สูงอายุ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุขององค์การบริหารส่วนตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี และ 2) ศึกษาแนวทางการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรในการศึกษา ได้แก่ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปทั้งชายและหญิง ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดจำนวน 1,333 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการนำประชากรมากำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครทซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

ผลการวิจัยพบว่า (1) การมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุขององค์การบริหารส่วนตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก (  = 3.27) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านสุขภาพและการรักษาพยาบาล (  = 3.52) รองลงมาคือ ด้านความมั่นคงทางสังคมครอบครัว ผู้ดูแล และการคุ้มครอง (  =3.51) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านที่พักอาศัย (  = 2.93) และ (2)  แนวทางการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย  จังหวัดนนทบุรี  ได้แก่ 1) ความช่วยเหลือด้านค่ารักษาพยาบาล 2) ควรจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพผู้สูงอายุ และจัดตั้งกองทุนส่งเสริมสวัสดิการผู้สูงอายุ  จัดบริการครอบครัวอุปการะผู้สูงอายุ   จัดสวนสุขภาพและลานออกกำลังกาย มีการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้สูงอายุ และจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและเครือข่ายผู้สูงอายุ

 

References

กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น. (2548). คู่มือการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น (แผนยุทธศาสตร์ การพัฒนาแผนพัฒนาสามปีและแผนดำเนินงาน). กรุงเทพมหานคร : กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น.

ดุจฤดี คงสุวรรณ์ และวรรณะ รัตนพงษ์. (2554). ประชากรและสังคมโลก. คณะสังคมศาสตร์ : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

จรัญญา วงษ์พรหม. (2558). การมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร, 8(3), 41-54.

วันทนีย์ วาสิกะสิน และสุรางค์รัตน์ วศินารมณ์. (2557). ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสวัสดิการสังคมและสังคมสงเคราะห์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

วัชรินทร์ เสมามอญ. (2556). การมีส่วนร่วมในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการสาหรับสูงอายุในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดอ่างทอง. มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.

วิจิตร ระวิวงศ์. (2534). อนาคตของสวัสดิการสังคมไทยในปัจจุบัน. เอกสารประกอบการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง สวัสดิการสังคมไทยในปัจจุบันและอนาคต คณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติสาขาสังคมวิทยา (อัดสาเนา).

วิไลลักษณ์ ตั้งเจริญ. (2544). คุณภาพชีวิตของคนไทย. กรุงเทพมหานคร : สำนักพัฒนาวิชาการมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ.

พระครูวินัยธรอำนาจ พลปญฺโญ. (2561). ปัญหาและหลักการพัฒนาคุณภาพชีวิตในศตวรรษที่ 21, 3(2), 25-35.

บุญชม ศรีสะอาด. (2550). วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัย เล่ม 1. กรุงเทพมหานคร : สุวิริยาสาส์น.

พระมหาประกาศิต ฐิติปสิทธิกร. (2562). แนวคิดพื้นฐานเพื่อการบริหารและการพัฒนา. พระนครศรีอยุธยา : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

นรินทร์ชัย พัฒนพงศา. (2546). การมีส่วนร่วม หลักการพื้นฐาน เทคนิคและกรณี ตัวอย่าง. กรุงเทพมหานคร : 598 Print.

มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย. (2553). สถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ.2552. กรุงเทพมหานคร : บริษัท ทีคิวพี จำกัด.

ศศิพัฒน์ยอดเพชร. (2544). สวัสดิการผู้สูงอายุ. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อคิน รพีรัตน์. (2547). การมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาชนบทในสภาพสังคมและวัฒนธรรมไทย การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนา. กรุงเทพมหานคร : ศักดิ์โสภณการพิมพ์.

Friedlander, Walter A. and Robert Q. Apte (1980) Introduction to Social Welfare. Englewood Cliffs, New Jersey: Prentice Hall.

World Health Organization (WHO). (1994). Community-Based Rehabilitation and the HealthCare Referral Services: A Guide for Programme Managers. Geneva, Switzerland.

Zhan, L. (1992). Quality of Life: Conceptual and Measurement Issue. Journal of Advanced Nursing, 17(7), 795-800.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-05-03