อนาคตภาพการบริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 บนวิถีแห่งความเปลี่ยนแปลง

ผู้แต่ง

  • วชิรวิทย์ สุราสา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
  • เอกราช โฆษิตพิมานเวช มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น

คำสำคัญ:

อนาคตภาพฃ, การบริหาร, ศตวรรษที่ 21

บทคัดย่อ

 บทความวิชาการนี้เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับอนาคตภาพการบริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21บนวิถีแห่งความเปลี่ยนแปลง  โลกในศตวรรษที่ 21 เป็นโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารที่สามารถปรับองค์กรให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง มีความสามารถในการใช้ความรู้ความชำนาญของตนและองค์กร สร้างผลการดำเนินงานที่มีความได้เปรียบในเชิงการแข่งขัน  ต้องมีการวางแผนที่ดี มีการจัดการองค์กรอย่างเป็นระบบ ครบถ้วนภาวะผู้นำ ทำรายงานผลทบทวน   การบริหารสถานศึกษาหรือการบริหารงานโรงเรียนเป็นกิจกรรมที่ต้องดำเนินการในการสนับสนุนและส่งเสริมแก่บุคลากร ให้เกิดกระบวนการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเป็นระบบ ผู้บริหารต้องตระหนักว่าทุกกิจกรรมในการบริหารจัดการต้องเน้นให้เกิดคุณภาพ เป็นที่พึงพอใจแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้เสีย โดยมุ่งเน้นคุณภาพของผู้เรียน ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางให้ผู้เรียนได้แสดงความสามารถตามศักยภาพ

   การบริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 ย่อมต้องสร้างโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ ด้วยการบริหารจัดการโรงเรียน และการส่งเสริมการจัดกิจกรรมเสริมทักษะที่จำเป็นสำหรับนักเรียน โดยผู้บริหารโรงเรียนต้องมีสมรรถนะประกอบด้วยคุณสมบัติ และต้องพรั่งพร้อมด้วยทักษะการบริหาร  ทั้งยังดำเนินการควบคุมการจัดการศึกษา  ซึ่งสิ่งที่จะบ่งบอกได้ถึงคุณภาพ คือ ผลผลิตหรือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น กล่าวนัยหนึ่งก็คือ คุณภาพของนักเรียนนั่นเอง  ผู้เขียนบทความจึงมีความสนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับอนาคตภาพการบริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21บนวิถีแห่งความเปลี่ยนแปลง  ได้ศึกษาเอกสารต่างๆ จากงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  และได้ทำการสังเคราะห์องค์ประกอบของการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่21 ซึ่งมี 3 องค์ประกอบ คือ
1)  สถานศึกษาแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  2) สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 3) การควบคุมคุณภาพการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21

References

ศิริรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2541). การบริหารการตลาดยุคใหม่: ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ เกรินทร์ สี่มหาศาล กระบวนการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาแนวคิดสู่ปฏิบัติ. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: บุ๊คพอยท์.

เอกราช โฆษิตพิมานเวช.(2562). ภาวะผู้นำแบบยั่งยืนของการบริหารโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น. ใน รายงานการวิจัย สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น.

สมหวัง ว่องไวไพศาล .(2558) การบริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในศตวรรษที่ 21 มหาวิทยาลัยศิลปากร. เรียกใช้เมื่อ 13 กรกฎาคม 2566 จาก http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/525

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-10-31