บทบาทการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อองค์การบริหารส่วน ตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

ผู้แต่ง

  • ศักดา ศิริภัทรโสภณ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • เดือนนภา ภู่ทอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ชวดี โกศล คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • พีรพล ไทยทอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ชนะ รัตนภักดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ณัฐวรรณ สาสิงห์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ฉวีวรรณ ปูรานิธี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

คำสำคัญ:

บทบาท, การมีส่วนร่วมของประชาชน, องค์การบริหารส่วนตำบลอินทร์บุรี

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับและบทบาทการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อองค์การบริหารส่วนตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี  จำนวน 390 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย

          ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับบทบาทการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อองค์การบริหารส่วนตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีส่วนร่วมในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายได้พบว่า ด้านการติดตามประเมินผล  ประชาชนมีส่วนร่วมค่าเฉลี่ยต่ำสุด  2) บทบาทการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อองค์การบริหารส่วนตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี  ได้แก่  ควรเสริมสร้างให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลโดยการให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของประชาชน และควรกระตุ้นให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการเข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบล โดยเน้นให้เห็นถึงผลดีและประโยชน์ที่จะได้รับ

References

โกวิทย์ พวงงาม. (2544). การปกครองท้องถิ่นไทย. กรุงเทพมหานคร : บริษัทสํานักพิมพ์วิญญูชน.

บดินทร์ เดเบาะจาโก และอาหวัง ล่านุ้ย. (2564). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลบาตง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส. ใน วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการพัฒนาสังคม. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

ปุณยวีร์ เอี่ยมสะอาด. (2564). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารงานของเทศบาลตำบลบ้านแฮด อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น. ใน สารนิพนธ์ศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.

วิพลรัตน์ คงยงค์ และนิรัตน์ เพชรรัตน์. (2566). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาชุมชนตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง. ใน การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 14 (น. 697-711). สงขลา: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

สุวัตถิ์ ไกรสกุล และจุฑาภรณ์ คงรักษ์กวิน. (2560). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลบางไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี. วารสารร่มพฤกษ์ มหาวิทยาลัยเกริก, 35(2), 119-140.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน. (2550). การมีส่วนร่วมของประชาชน. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน.

องค์การบริหารส่วนตำบลอินทร์บุรี. (2566). จำนวนประชากร. สิงห์บุรี: องค์การบริหารส่วนตำบลอินทร์บุรี. (เอกสารอัดสำเนา)

อรนันท์ กลันทปุระ และปฏิภาณ ชัยเสนา. (2565). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลรำพัน อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี. วารสารพุทธนวัตกรรมและการจัดการ, 5(2), 69-80.

Linton, R. (1936). The Study of man. New York: D. Apleton Century.

Parsons, T. & Shils, E. A. (1953). Working Papers in the Theory of Action. New York: Free Press.

Erwin, W. (1976). Participation Management : Concept Theory and Implementation. Atlanta G. : Georgia State University.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-02-29