แนวทางการศึกษารัฐศาสตร์ในศตวรรษที่ 21

การศึกษารัฐศาสตร์เป็นหนึ่งในสาขาวิชาที่มีบทบาทสำคัญต่อการเข้าใจการปกครองและการเมืองที่เกิดขึ้นในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในศตวรรษที่ 21 หลายท่านอาจสงสัยเกี่ยวกับความสำคัญของการศึกษารัฐศาสตร์ในยุคที่เทคโนโลยีและสังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การศึกษารัฐศาสตร์ไม่เพียงแต่ศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการหรือนโยบายการเมืองเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเข้าใจและทำนายปรากฏการณ์ทางการเมืองและสังคมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเหตุผลที่รัฐศาสตร์มีความสำคัญและไม่มีวันตายในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ การศึกษาแนวทางการศึกษารัฐศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อทำความเข้าใจความซับซ้อนและความท้าทายที่นักรัฐศาสตร์ต้องเผชิญให้ดียิ่งขึ้น บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางการศึกษารัฐศาสตร์ในศตวรรษที่ 21

ผู้แต่ง

  • กิตติพงษ์ โคตรจันทึก วิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี
  • รัดเกล้า แจ่มฤทธิ์ วิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี
  • จันทิมา สุขสุคนธ์ วิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี

บทคัดย่อ

ในฐานะองค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์ซึ่งมุ่งศึกษากิจกรรมทางการเมืองของมนุษย์ภายในสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รัฐศาสตร์จำเป็นต้องปรับทิศทางในการศึกษาเป็นระยะ ๆ ให้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะสามารถให้อธิบายเกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างทันการณ์และน่าเชื่อถือ และปัจจุบันขอบเขตของการศึกษาทางรัฐศาสตร์มีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเป็นอย่างมาก ทำให้แนวทางการศึกษาจึงต้องเปลี่ยนแปลงตามไปอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยการศึกษารัฐศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 นี้ให้ความสนใจเรื่องของอำนาจหลากหลายมิติมากขึ้น ไม่จำกัดเฉพาะอำนาจของรัฐ อำนาจที่มองเห็นได้โดยง่ายหรือสามารถแสดงให้เห็นได้ไม่ยากแบบเดิม ซึ่งการศึกษารัฐศาสตร์นั้นมีความสำคัญต่อมนุษย์เป็นอย่างยิ่งทั้งในมิติด้านความรู้ ด้านความเป็นพลเมือง และด้านวิชาชีพ บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการศึกษารัฐศาสตร์ในศตวรรษที่ 21

References

พิทยา มาศมินทร์ไชยนรา. (2547). รัฐศาสตร์ : วิวัฒนาการของศาสตร์แห่งการปกครองบ้านเมือง. วารสารสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยทักษิณ, (3)2, 43-48.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2557). คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2557.กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

Cox, Michael. (2012). Rise and Fall of the American Empire. Boston: Polity.

Glain, Stephen. (2012). State vs. Defense: The Battle to Define America’s Empire. Louisville: Broadway.

Rubin, Andrew. (2012). Archives of Authority: Empire, Culture, and the Cold War. New Jersey: Princeton University Press.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-02-29