สิ่งแวดล้อมและการเรียนรู้ : กรอบแนวคิดและการพัฒนา

ผู้แต่ง

  • นิสารัตน์ แสงศรีเรือง มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
  • เอกราช โฆษิตพิมานเวช มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
  • สัมฤทธิ์ กางเพ็ง มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น

คำสำคัญ:

สิ่งแวดล้อม, การเรียนรู้, กรอบแนวคิดและการพัฒนา

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษากรอบแนวคิดและการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและการเรียนรู้ โดยการสำรวจแนวคิดทฤษฎีและการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่เต็มไปด้วยความหมายและประสบการณ์ที่มีประโยชน์สำหรับผู้เรียน นอกจากนี้ยังมุ่งหวังในการวิเคราะห์แนวโน้มและการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่เป็นเอกลักษณ์และสร้างผลการเรียนที่มีคุณค่าต่อชีวิตประจำวันและชุมชน ในบทความวิชาการนี้อาจพิจารณาประเด็นเชิงนโยบายเพื่อเสนอแนวทางการดำเนินงานที่สามารถสนับสนุน ส่งเสริมในการพัฒนาการเรียนรู้ที่มีความยั่งยืนและทันสมัยในสถานศึกษาและองค์กรต่าง ๆ โดยที่ให้ความสำคัญกับความสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและระบบสังคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีการศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับกรอบแนวคิดและการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เชิงร่วมมือ และสร้างนวัตกรรมในการเรียนรู้ เพื่อสร้างผู้เรียนที่มีความพร้อมในการเผชิญกับอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและโอกาสที่จะเกิดในสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในศตวรรษที่ 21 ทั้งนี้เพื่อให้การศึกษาที่ได้รับเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทางด้านทรัพยากรมนุษย์และความยั่งยืนของสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยเน้นที่ผลกระทบที่สร้างขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมต่อการเรียนรู้ต่อผู้เรียนและสังคมอย่างกว้างขวางและมีความยั่งยืนในอนาคต

References

กมลพร ภูมิพลับ. (2564). แนวทางการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา. ใน ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ชารีวัฒน์ ถวิลวงษ์. (2565). ครูกับกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนา

สภาพแวดล้อมการเรียนรู้. ใน ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน.

ประวีณา โภควณิช. (2559). แนวทางการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาเรียนรวมระดับ ประถมศึกษา จังหวัดปทุมธานี. ใน ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต. วิทยานิพนธ์สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579. กรุงเทพมหานคร: บริษัทพริก หวาน กราฟฟิคจำกัด,

เอกราช โฆษิตพิมานเวช. (2560). รูปแบบการบริหารโรงเรียนเอกชนที่มีประสิทธิผล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1. ใน วิทยานิพจน์หลักสูตรปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.

Astin A. W. (1968). The College Environment. Washington, D.C: American Council on Education.

Educause. (2019). Learning environments. Retrieved June 14, 2019 from

https://bit.ly/2yV8eRU

Raccoon gang. (2018). What makes a good learning environment. Retrieved July 27, 2019 from https://bit.ly/2LVNkeC

Unique Classrooms. (2016). How important is the learning environment Retrieved July 18, 2019, from https://bit.ly/2OaDsiC.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-04-30