การส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของเยาวชน ในอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา

ผู้แต่ง

  • พระอุทัย อติชาคโร (โพนกระโทก) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • สุริยะ มาธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • พระสมุห์ธงชัย สนฺทราจาโร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การส่งเสริม, กิจกรรมพระพุทธศาสนา, เยาวชน

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาระดับการส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างหลักการมีส่วนร่วมในการสร้างจริยธรรมในโรงเรียนมีความสัมพันธ์กับการส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา
3) นำเสนอแนวทางการส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ระเบียบวิธีวิจัยเป็นแบบผสานวิธี การวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.985 จากกลุ่มตัวอย่างได้แก่ เยาวชน จำนวน 311 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ด้วยวิธีของเพียร์สัน และการวิจัยเชิงคุณภาพ สัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 10 รูปหรือคน วิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา

ผลการวิจัยพบว่า 1. การส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของเยาวชนในอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา อยู่ในระดับมาก ( =3.60, S.D.=0.74)
2. หลักการมีส่วนร่วมในการสร้างจริยธรรมในโรงเรียน โดยภาพรวม มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของเยาวชน โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง (R=0.554**) จึงยอมรับสมมติฐานการวิจัย 3. แนวทางการส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของเยาวชนในอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา พบว่า หลักการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมจริยธรรมในโรงเรียนเป็นตัวส่งเสริมเกิดประสิทธิผลการส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของเยาวชนในอำเภอโชคชัย มากยิ่งขึ้น ทั้ง 3 ด้าน มีลักษณะดังนี้ 1) ด้านการปฏิบัติตามหน้าที่ชาวพุทธ ได้แก่ ส่งเสริมให้มีการทำความดีตามแบบอย่างคนประพฤติดีที่ได้รับยกย่อง ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้การปฏิบัติตนตามหน้าที่ชาวพุทธ 2) ด้านการบริหารจิตและเจริญปัญญา ได้แก่ การส่งเสริมโรงเรียนจัดกิจกรรมการตักบาตรประจำเดือน ส่งเสริมให้มีการบริหารจิตและเจริญปัญญาโดยให้มีการนั่งสภาสมาธิ 3) ด้านการปฏิบัติในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ สนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จัดให้มีโครงการเข้าวัดฟังธรรมวันธรรมสวนะทุกวันพระ

References

พระสมจิตร ขนฺติโก. (2558). บทบาทของพระสงฆ์ที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม. ใน วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเชิงพุทธ.มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระสมพร สมจิตฺโต (อ่อนไธสง). (2561). การส่งเสริมเด็กและเยาวชนในการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ. สารนิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเชิงพุทธ.มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

แพง ชินพงศ์. (2565). พระสงฆ์กับวัตถุนิยม. เรียกใช้เมื่อ 18 ตุลาคม 2565 จาก https:// mgronline.com

โรงเรียนโชคชัยสามัคคี. (2565). สถิตนักเรียนของโรงเรียน. เรียกใช้เมื่อ 23 ธันวาคม 2565 จาก https// sitesgoogle.com/chk.ac.th/chkschoo giupd.

อำเภอโชคชัย. ตามหลักฐาน ประวัติความเป็นมาของอำเภอโชคคชัย. เรียกใช้เมื่อ 23 ธันวาคม 2565 จาก http://www.koratcf.or.th

Yamane, Taro. (1973). Statistics an introductory analysis. New York: Harper & Row.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-04-30