ภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง

ผู้แต่ง

  • ภาสายพิน ไร่หินถ่วง มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์
  • สุกัญญา สุดารารัตน์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำที่แท้จริง, ผู้บริหารสถานศึกษา, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอ่างทอง

บทคัดย่อ

      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา  และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูต่อภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา โดยจำแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน 248 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความตรงตามเนื้อหารายข้อ อยู่ระหว่าง .67-1.00 และมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และเปรียบเทียบรายคู่ด้วย LSD   ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา ทั้งภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุด คือด้านมุมมองเชิงจริยธรรมภายในตน                            ด้านกระบวนการที่สมดุล ด้านความโปร่งใสเชิงสัมพันธ์ และด้านการตระหนักรู้ในตนเอง และ         2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา            จำแนกตามเพศ และขนาดโรงเรียนต่างกัน มีความคิดเห็นในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่าง ส่วนระดับการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้น                      ด้านการตระหนักรู้ในตนเอง ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  ส่วนประสบการณ์ทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านการตระหนักรู้ในตนเอง และด้านความโปร่งใสเชิงสัมพันธ์ มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05

References

พิชญ์พงศ์ บำรุงกลาง. (2564). การศึกษาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา. ใน ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาชาวิชาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.

ภัสราภรณ์ ผอมทอง. (2561). ภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา ตามการรับรู้ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2. ใน วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ศรุติพงศ์ ภูวัชร์วรานนท์. (2559). พฤติกรรมภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสงขลา. ใน วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง (2565). แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2566. เรียกใช้เมื่อ 12 กรกฎาคม 2566, จาก https://atg.go.th/

สันติ บูรณะชาติ.(2558). การบริหารสถานศึกษาด้วยภาวะผู้นำที่แท้จริง. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, 26(3), 1-13.

สัมมา รธนิธย์. (2556). หลัก ทฤษฎีและปฏิบัติการบริหารการศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพมหานคร: พิมพ์ดีจำกัด.

Crawford et al. (2020). Putting the leader back into authentic leadership: Reconceptualising and rethinking leaders. Australian Journal of Management. 45(1) 114–133. DOI: 10.1177/0312896219836460

Krejcie, R.V., & D.W. Morgan. (1970). Determining Sample Size for Research Activities. Educational and Psychological Measurement. 30(3) : 607–610.

Walumbwa, F.et al. (2008). Authentic leadership: Development and validation of a theory-based measure. Journal of Management, 34 (1), 89-126

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-28