ความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการให้บริการสาธารณะตาม หลักธรรมาภิบาลขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว

ผู้แต่ง

  • ฐิติยากร จันทร์งาม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • เกษฎา ผาทอง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการให้บริการสาธารณะตามหลักธรรมาภิบาลขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว 2) เปรียบเทียบความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการให้บริการสาธารณะตามหลักธรรมาภิบาลขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพแตกต่างกัน 3) เสนอแนะความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการให้บริการสาธารณะตามหลักธรรมาภิบาลขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมหาเจริญ จำนวน 18,418 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ในการใช้สูตรของท่าโร่ นามาเน่ (Taro Yamane) จำนวน 392 คน แจกแบบสอบถามด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ ความน่าจะเป็น วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมี 2 ประเภท ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเชิงอนุมาน คือ การทดสอบค่าที (t-test) และการทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว

ผลการวิจัยพบว่า 1) คาดหวังของประชาชนที่มีต่อการให้บริการสาธารณะตามหลักธรรมาภิบาลขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ทั้ง 6 ด้าน และเมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับที่มากทุกด้าน เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ (1) ด้านหลักความโปร่งใส (2) ด้านหลักความรับผิดชอบ (3) หลักความคุ้มค่า (4) ด้านหลักนิติธรรม (5) ด้านหลักคุณธรรม  (6) ด้านหลักการมีส่วนร่วม ตามลำดับ
2) ผลการเปรียบเทียบระดับความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการให้บริการสาธารณะตามหลักธรรมาภิบาลขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้วที่มี เพศ  อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ โดยรวมทั้งหมด ไม่แตกต่างกัน  3) ข้อเสนอแนะแนวทางที่มีต่อการให้บริการสาธารณะตามหลักธรรมาภิบาลขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้วพบว่า ประชาชนต้องการให้องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมหาเจริญ ออกการออกกฎหมายข้อบังคับ ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายให้ไว้ ไม่เลือกปฏิบัติ วางแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรสาธารณะเรื่องการป้องกันสาธารณะภัย อาทิ เรื่องแหล่งน้ำ และอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเป็นธรรม พร้อมทั้งเปิดโอกาศให้ประชาชน ได้เข้าไปตรวจสอบค่าใช้จ่ายการดำเนินการต่างๆด้านงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัย อย่างสม่ำเสมอ

References

กรชุลี จันทะรัง. (2563) ได้ศึกษาและวิจัย ความพึงพอใจในการให้บริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตำบลมาบไผ่ อำเภอบ้านบึงจังหวัดชลบุรี.

ณัฏฐณิชา ทิพย์สังข์. (2566). ความคาดหวังของประชาชนต่อนโยบายด้านการพัฒนากับการมีส่วนร่วมของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ จังหวัดสงขลา. ใน วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

ธนกิจ สุขสันติดิลก. (2559). ความคิดเห็นของประชาชนต่อการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลตำบลอุทัย อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. ใน การศึกษาอิสระรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.

นราธิป ศรีราม. (2557). แนวคิดเกี่ยวกับการจัดบริการสาธารณะของท้องถิ่น เอกสารการสอนชุด วิชาการจัดบริการสาธารณะของท้องถิ่น หน่วยที่ 1-7. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พุทธศักราช (2542). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย. พุทธศักราช (2550). (2550, 7 กันยายน).ราชกิจจานุเบกษา เล่ม124/ตอนที่ 52 ก/หน้า 1.

พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย. พุทธศักราช 2550. ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2561.

อรทัย ก๊กผล. (2552). เคล็ดลับการจัดบริการสาธารณะท้องถิ่น: บทเรียนจากรางวัลพระปกเกล้า 51. กรุงเทพมหานคร: ส เจริญการพิมพ์.

John F. Kennedy, (2566). จอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ภาวะผู้นำและการเรียนรู้เป็นสองสิ่งที่แยกออกจากกันมิได้. เรียกใช้เมื่อ 13 มีนาคม 2566, จากhttps://www.palagrit.com/how-to-be-a-good-leader

Katz, E. and D. (1973). Brenda, Bureaucracy and the Public. New York : Basic Books.

Kotler, Phillip. (1997). Marketing Management : Analysis planning Implementation.

Kotler, Phillip. (1997). Marketing Management : Analysis planning Implementation.

Millett, J.D.. (1954). Management in the public service. New York : McGraw – Hill BookCompany.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-28