ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองของลูกค้า บริษัท เอพี ออโต้ มาสเตอร์ จำกัด

Main Article Content

สุวิทย์ ชอบประดู่

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองของลูกค้าบริษัท เอพี ออโต้ มาสเตอร์ จำกัดมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองของลูกค้าบริษัท เอพี ออโต้ มาสเตอร์ จำกัดจำแนกตามลักษณะบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นลูกค้าที่ซื้อรถยนต์มือสองของ บริษัท เอพี ออโต้ มาสเตอร์ จำกัด จำนวน 108 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบ Convenience Selection แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ ผู้วิจัยตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และภาษาที่ใช้ในแบบสอบถาม โดยการหา ค่าดัชนีความสอดคล้อง Index of Item Objective Congruence (IOC) (ลัดดาวัลย์ เพชรโรจนิ์ และอัจรา ชานิประศาสน์, 2545) ของความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามโดยการคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาครอนบาค (Cronbach Alpha Coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟาของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .85 การวิจัยครั้งนี้ ได้ใช้สถิติเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าเฉลี่ยด้วย t-test และ One -way ANOVA ได้ขนาดตัวอย่างจำนวน 108 คนเป็นชาย 68 คน เป็นหญิง 40 คน


ผลการวิจัยโดยภาพรวมพบว่าค่าเฉลี่ยการตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองของลูกค้าบริษัท เอพี ออโต้ มาสเตอร์ จำกัดโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก(gif.latex?\bar{x}=3.91, S.D.= 0.212)   


ข้อเสนอแนะการศึกษาครั้งนี้ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริหารของบริษัท เอพี ออโต้ มาสเตอร์ จำกัด ต้องจัดหารถที่มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดึงดูดใจรูปทรงสวยงามมีการออกแบบภายในที่สวยงามใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมีการกำหนดราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพให้ระยะเวลาในการผ่อนที่เหมาะสม ต้องมีนโยบายกำหนดให้มีบัตรสิทธิพิเศษเพื่อใช้ในการเข้าบริการและมีนโยบายกำหนดให้พนักงานให้การบริการอย่างเป็นระบบ มีความรวดเร็วในการให้บริการมีการชี้แจงขั้นตอนการให้บริการหลังการขายอย่างชัดเจน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กานดา พูนลาภทวี. (2530). สถิติเพื่อการวิจัย. ฟิสิกส์เซ็นเตอร์.

พันธศักดิ์ จินดามัย. (2549). ความต้องการและปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองของผู้บริโภคในทัศนะของผู้ประกอบการธุรกิจรถยนต์มือสอง. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต]. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ และคณะ. (2559). การศึกษาอิสระ Independent Studies. มิตรภาพการพิมพ์และสติวดิโอ.

ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์ และอัจฉรา ชานิประศาสน์. (2545). ระเบียบวิธีการวิจัย. พิมพ์ดีการพิมพ์.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. (2565). รถมือ 2 สดใส รับตลาดรถมือสองโตจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น จำกัดความสามารถในการซื้อรถมือหนึ่งของภาคครัวเรือน.สืบค้นจาก https://www.kasikornresearch.com/th/analysis/k-social-media/Pages/ST-FB21-06-2022-1.aspx

อิงอร ชัยยันต์. (2550). ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์มือสองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร.[สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต]. มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ.