การศึกษาประสิทธิภาพในการบริหารงานของเทศบาลเมืองกาญจนบุรี

ผู้แต่ง

  • สุภารวี โพธิ์ย้อย มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
  • รัตนาวดี ทองศรี มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
  • ภคมน เจริญสลุง มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

คำสำคัญ:

ประสิทธิภาพ, การบริหารงาน, เทศบาลเมืองกาญจนบุรี

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารงานของเทศบาลเมืองกาญจนบุรีและเพื่อศึกษาประสิทธิภาพในการบริหารงานของเทศบาลเมืองกาญจนบุรี เป็นการวิจัยแบบเชิงปริมาณที่ใช้สำรวจข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง โดยการใช้แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือบุลากรของเทศบาลเมืองกาญจนบุรี จำนวน 301 คน และ ได้กลุ่มตัวอย่าง 222 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์นำเสนอโครงการโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านกลยุทธ์ องค์การมีการสื่อสารทำความเข้าใจในเรื่องวิสัยทัศน์ นโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างชัดเจน มี x̅ = 4.61 และ S.D.= 0.60  ปัจจัยด้านโครงสร้าง องค์การให้ความสำคัญเรื่องการวางแผนการจัดองค์การของบุคลากรในการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน มี x̅  = 4.57 และ S.D.= 0.54 ปัจจัยด้านระบบ มีการตรวจสอบผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เพื่อให้ทราบว่าบรรลุวัตถุประสงค์ได้มากน้อยเพียงใด                     มี x̅   = 4.48 และ S.D.= 0.54  ปัจจัยด้านรูปแบบ มีการกำหนดเป้าหมายการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างชัดเจน มี  x̅  = 4.54 และ S.D.= 0.57 ปัจจัยด้านบุคลากร ท่านรักษาวัฒนธรรมในการทำงานยึดถือระเบียบกฎกติกาขององค์การ มี x̅  = 4.52 และ S.D.= 0.57  ปัจจัยด้านความสามารถ ท่านมีความคิดสร้างสรรค์ คิดริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ มี  x̅ = 4.55 และ S.D.= 0.57 และปัจจัยด้านค่านิยมท่านมีแนวคิดในการทำงานที่ต้องการประสิทธิภาพในการทำงานอยู่เสมอ มี x̅  = 4.51 และ S.D.= 0.61

References

ชลธิชา จิรภัครพงค์. (2560). polc-ทฤษฎีการจัดการที่สร้างประสิทธิภาพในองค์กร. เรียกใช้เมื่อ วันที่ 31 กรกฎาคม 2566, จาก https://th.hrnote.asia/orgdevelopment.

ชาญยุทธ พวงกำหยาด. (2560). การนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติของเทศบาลในพื้นที่ส่วนกลางตอนล่าง 1ใน วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

ประสงค์ ตระกูลแสงเงิน. (2560). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน, ใน วิทยานิพนธ์ สาขาวิชาการจัดการทั่วไปคณะบริหารธุรกิจ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

สมพิศ สุขแมน. (2562). การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน. สุรินทร์: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

สมยศ นาวีการ. (2561). การบริหารเชิงกลยุทธ์. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สุภาวดี รอดนำพา. (2563). การบริหารงานเทศบาล นโยบายท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

อธิปัตย์ คลี่สุนทร. (2561). ทรัพยากรการบริหาร. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ.

อนันท์ งามสะอาด. (2560). ระบบหลักการมีส่วนร่วม. ใน วิทยานิพนธ์ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

อนุจิตร ชิณสาร. (2563). การบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นเลิศด้านความโปร่งใสและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-30