วิเคราะห์บทบาทพระครูสังฆรักษ์มนตรี ปิยวณฺโณ วัดหนองโพรงกับการพัฒนาสังคมในจังหวัดบุรีรัมย์

Main Article Content

กานต์ กาญจนพิมาย
บุษยาพรรณ เรียงสนาม
เอกพงศ์ พัฒนากุล

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์บทบาทพระครูสังฆรักษ์มนตรี ปิยวณฺโณ วัดหนองโพรง ตำบลอิสาณ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ กับการพัฒนาสังคมในจังหวัดบุรีรัมย์ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัย หนังสือตำราที่เกี่ยวข้อง และการลงพื้นที่สัมภาษณ์เชิงลึก ด้วยการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง กับผู้นำชุมชน ชาวบ้านในพื้นที่ และวิเคราะห์สรุปผลการวิจัยโดยการนำเสนอในเชิงพรรณนา วิเคราะห์บทบาทพระครูสังฆรักษ์มนตรี ปิยวณฺโณ วัดหนองโพรง กับการพัฒนาสังคมในจังหวัดบุรีรัมย์ ผลการวิจัยพบว่า บทบาทการพัฒนาสังคมของพระครูสังฆรักษ์มนตรี ปิยวณฺโณ ได้มีการพัฒนาบุคคล ด้านร่างกาย และด้านจิตใจ ซึ่งได้เน้นในด้านจิตใจเป็นสำคัญ ด้วยวิธีการ เผยแผ่พระพุทธศาสนาผ่านการสอนเชิงปฏิบัติ ชี้ให้เห็นถึงแง่มุมอื่น ซึ่งแตกต่างจากที่เราเคยยึดถือและเข้าใจกันมาในอดีต โดยใช้หลักคำสอนมาประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทและชุมชน เพื่อให้เกิดจุดเปลี่ยนเปลี่ยนแง่คิดและนำกลับไปใช้ต่อได้ โดยกระทำควบคู่กันระหว่างงานด้านสาธารณสงเคราะห์และงานด้านการพัฒนา ดังนั้นบทบาทบทบาทพระครูสังฆรักษ์มนตรี ปิยวณฺโณ จึงเป็นส่วนสะท้อนการทำการกิจกรรมทางสังคม และการดำรงอยู่ของพระสงฆ์ซึ่งต้องอยู่ร่วนกันกับสังคมต่อไปในอนาคตได้

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
กาญจนพิมาย ก., เรียงสนาม บ. ., & พัฒนากุล เ. . (2023). วิเคราะห์บทบาทพระครูสังฆรักษ์มนตรี ปิยวณฺโณ วัดหนองโพรงกับการพัฒนาสังคมในจังหวัดบุรีรัมย์. วารสารศิลปะและวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำมูล, 12(2), 17–28. https://doi.org/10.14456/acj.2023.8
บท
บทความวิจัย
Bookmark and Share

References

กานต์ กาญจนพิมาย. (2553). การศึกษาวิเคราะห์พระพุทธรูปไม้อีสานเชิงปรัชญา. วิทยานิพนธ์. ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา. ขอนแก่น : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ณรงค์ เชื้อบัวเย็น และ พระมหาชัยชนะ บุญนาดี. (2563). บทบาทของพระสงฆ์กับนโยบายความมั่นคงในทศวรรษปี 1970. วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์, 5(3), 657 – 673.

ธาดา สุทธิธรรม. (2549). รูปแบบผังชุมชนสายวัฒนธรรมไท. ขอนแก่น : โรงพิมพ์คลังนานา.

พระเด่นชัย ยโสธโร (สุขพิพัฒน์), พระศิลาศักดิ์ สุเมโธ, วิมลพร สุวรรณแสนทวี. (2565). บทบาทพระสงฆ์ด้านการพัฒนาชุมชนและสังคม. วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย, 5(1), 176 – 186.

พระปลัดพิพัฒน์พงษ์ ภทฺทวํโส. (2566). บทบาทพระสงฆ์กับการพัฒนาชุมชนในปัจจุบัน. วารสารพุทธนวัตกรรมและการจัดการ, 6(3), 237 – 251.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต). (2553). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์. (พิมพ์ครั้งที่ 15). กรุงเทพฯ : ธนธัชการพิมพ์.

พระมหาสุริยา ฐิตเมธี. (2561). บทบาทของพระสงฆ์ต่อการพัฒนาสังคมในยุค 4.0. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, 2(2), 57 – 69.

พัทยา สายหู. (2516). ความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกของสังคม. กรุงเทพฯ : พิฆเนศ.

วิโรฒ ศรีสุโร. (2539). ธาตุอีสาน. กรุงเทพฯ : เมฆาเพรส.

สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2536). ทฤษฎีสังคมวิทยา : เนื้อหาและแนวการใช้ประโยชน์เบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สำนักงานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม. (2564). พระสงฆ์สาธารณสงเคราะห์. นนทบุรี : สำนักงานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม.

สุดา ภิรมย์แก้ว. (2545). มนุษย์กับสังคม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

อุดม บัวศรี. (2534). อีสาน ฉบับพุทธศาสนา. ขอนแก่น : ศูนย์วัฒนธรรมอีสานมหาวิทยาลัยขอนแก่น.

เอกพจน์ คงกระเรียน. (2562). บทบาทพระสงฆ์ไทยกับการพัฒนาสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม : กรณีศึกษา พระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร). วารสารราชนครินทร์, 16(1), 25 – 30.

บุคลานุกรม

พระครูสังฆรักษ์มนตรี ปิยวณฺโณ. (2566). (ผู้ให้สัมภาษณ์). กานต์ กาญจนพิมาย (ผู้สัมภาษณ์). ที่ วัดบ้านหนองโพรง ตำบลอิสาณ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์. เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2566.

วัชรินทร์ อุตมะ. (2566). (ผู้ให้สัมภาษณ์). กานต์ กาญจนพิมาย (ผู้สัมภาษณ์). ที่ บ้านหนองโพรง 7 หมู่ 5 ตำบลอิสาณ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์. เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566.

สำรวย คะเลรัมย์. (2566). (ผู้ให้สัมภาษณ์). กานต์ กาญจนพิมาย (ผู้สัมภาษณ์). ที่ บ้านหนองโพรง 59 หมู่ 5 ตำบลอิสาณ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์. เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566.