คุณค่าและความงามของพระพุทธรูปไม้อีสานในวัดอาม็อง

Main Article Content

กานต์ กาญจนพิมาย
ตรีชฎา สุขเกษม
อุษา กลมพันธ์
ศิรประภา รัตนรวมการ
ศิรประภา สันตะวงศ์

บทคัดย่อ

พระพุทธรูปไม้วัดอาม็อง มีจุดประสงค์ในการสร้างเพื่อระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า (ตัวแทน) เพื่อสร้างรูปเคารพสักการะจากความศรัทธาและเลื่อมใส และเพื่อเป็นรูปแบบของการกระทำความดีหรือบุญในสังคม (ผลของการกระทำ)ตามคติความเชื่อของพุทธศาสนา พระพุทธรูปไม้วัดอาม็องเป็นงานพุทธศิลป์ตามแบบศิลปะท้องถิ่น โดยผสมผสานคติความเชื่อแบบท้องถิ่นกับพุทธศาสนา และศาสนาพราหมณ์-ฮินดูเข้าด้วยกัน พระพุทธรูปไม้วัดอาม็องแสดงให้เห็นถึงความงามทั้งภายนอกและภายใน รวมทั้งคุณค่าจากผู้สร้าง (ศิลปิน) ที่ได้สะท้อน วิถีชีวิต ความเชื่อ วัฒนธรรมและประเพณี ของคนอีสานใต้ได้อย่างลงตัว

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
กาญจนพิมาย ก., สุขเกษม ต., กลมพันธ์ อ., รัตนรวมการ ศ., & สันตะวงศ์ ศ. (2023). คุณค่าและความงามของพระพุทธรูปไม้อีสานในวัดอาม็อง. วารสารศิลปะและวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำมูล, 12(2), 59–67. https://doi.org/10.14456/acj.2023.11
บท
บทความวิชาการ
Bookmark and Share

References

กฤษฎา ศรีธรรมา. (2558). ภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสาน. (พิมพ์ครั้งที่ 4). มหาสารคาม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

กานต์ กาญจนพิมาย. (2566ก). พระพุทธรูปปางนาคปรก [ภาพถ่าย]. 12 พฤษภาคม 2566. สุรินทร์ : วัดอาม็อง หมู่ที่ 13 ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์.

กานต์ กาญจนพิมาย. (2566ข). พระพุทธรูปปางตามพุทธประวัติ [ภาพถ่าย]. 12 พฤษภาคม 2566. สุรินทร์ : วัดอาม็อง หมู่ที่ 13 ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์.

กีรติ บุญเจือ. (2522). ปรัชญาศิลปะ. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2548). พจนานุกรม ศัพท์ปรัชญา อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ : ราชบัณฑิตยสถาน.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊ค.

ราศี ชัยมูล. (2542). วิเคราะห์นิทานพื้นบ้านของชาวไทยเขมรบ้านพลวง ตำบลพลวง อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์. วิทยานพนธ์. ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาไทยคดีศึกษา. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

วิทยา วุฒิไธสง. (2565). พระไม้ลายมือ. ขอนแก่น : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. (2546). ศิลปะชาวบ้าน Folk Art. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์อมรินทร์.

วิรุณ ตั้งเจริญ. (2546). สุนทรียศาสตร์เพื่อชีวิต. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์อีแอนด์ไอคิว.

สุชาติ เถาทอง. (2532). ศิลปะกับมนุษย์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.

อัจฉรา ภาณุรัตน์. (2551). ภูมิไทย ชุดไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. สุรินทร์ : มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.