พฤติกรรมการซื้อและปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า iPod ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • ธนสิทธิ์ มูลวงค์ มหาวิทยาลัยสยาม

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการซื้อ, ปัจจัยส่วนประสมการตลาด

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อและปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มี อิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า iPod ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้คือ ผู้บริโภคที่ซื้อและใช้สินค้า iPod ที่อยู่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้ วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ วิเคราะห์ความแตกต่างใช้ค่าทีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ความแตกต่าง โดยใช้สถิติค่าไคร์สแควร์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ส าเร็จรูปส าหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ผลการวิจัย พบว่า

  1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31 – 40 ปีมีการศึกษาระดับปริญญาตรีมี ระดับรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระหว่าง 10,001 – 20,000 บาท มีสถานภาพสมรสเป็นโสด และประกอบ อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน

  2. ปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยรวมมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า iPod อยู่ในระดับมาก โดยด้านผลิตภัณฑ์เป็นปัจจัยที่อิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด ส่วนด้านอื่นๆอยู่ในระดับมาก

  3. ผู้บริโภคที่มีเพศแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยรวมมีอิทธิพล ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า iPod ไม่แตกต่างกัน แต่ผู้บริโภคที่มีอายุระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน สถานภาพสมรส และอาชีพที่แตกต่างกัน จะมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยรวม แตกต่างกัน

  4. ผู้บริโภคที่มีเพศแตกต่างกันมีพฤติกรรมการซื้อสินค้า iPod ไม่แตกต่างกันในเรื่องปัจจัย ที่มี อิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อมาก และกิจกรรมที่นิยมใช้ iPod มากที่สุด แต่จะมีพฤติกรรมการซื้อ สินค้า iPod แตกต่างกันในเรื่องค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการซื้อสินค้า รุ่นของสินค้า iPod ที่ชื่นชอบมากที่สุด สถานที่เลือกซื้อสินค้า iPod มากที่สุด และเหตุผลที่ตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.01
  5. ผู้บริโภคที่มีอายุระดับการศึกษาสูงสุด ระดับรายได้เฉลี่ยต่อเดือน สถานภาพสมรส และ อาชีพแตกต่างกันมีพฤติกรรมการซื้อสินค้า iPod แตกต่างกันในทุกเรื่อง ได้แก่ เรื่องค่าใช้จ่ายต่อครั้งใน การซื้อสินค้า รุ่นของสินค้า iPod ที่ชื่นชอบมากที่สุด ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อมากที่สุด กิจกรรมที่นิยมใช้ iPod มากที่สุด สถานที่เลือกซื้อสินค้า iPod มากที่สุด และเรื่องเหตุผลที่ตัดสินใจซื้อ สินค้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

References

กฤษฎา ทวีประศาสน์. (2537). ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 900 ของผู้บริโภค ในจังหวัด เชียงใหม่. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

กาญจนาอุฬารเสถียร. (2546). พฤติกรรมและความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการตดัสินใจซื้อโทรทัศน์ จอแบน ในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

กุลวดีคูหะโรจนานนท์. (2545). หลักการตลาด. ปทุมธานี: สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์.

กัลยา วินิชย์บัญชา. (2546). การวิเคราะห์สถิติ: สถิติสำหรับการบริหารและวิจัย. (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

กัลยา ศรีสถิตย์. (2543). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ศึกษากรณีลูกค้าห้างตะวันนา เดอะคอมพิวเตอร์ซิตี้. รายงานการศึกษาปัญหาพิเศษ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

กำพล บัวศรี. (2548). ปัจจัยทางการตลาดที่มีความส าคัญต่อการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (Notebook) ของลูกค้าในเขตเมือง จังหวัดอุบลราชธานี. การศึกษาปัญหาพิเศษปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

จรัญญา วิภาตะพันธุ์. (2549). ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอลของวัยรุ่น ในเขตกรุงเทพมหานคร. ภาคนิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการตลาด. มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.

ชูศรี วงศ์รัตนะ. (2541). เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย. กรุงเทพฯ: เทพเนรมิตการพิมพ์.

ณรงค์ชัย สุธีประเสริฐ. (2546). พฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแบบตั้งโต๊ะของนิสิต นักศึกษามหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร. ภาคนิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต.

ณัชชา วานิจจะกูล. (2546). ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อไม้ฝาเฌอร่า แอดวานซ์ในโฮมโปรของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ณัฐณิชา สำอางกุล. (2547). การเปรียบเทียบปัจจัยทางการตลาดที่มีความส าคัญต่อการเลือกซื้อ เฟอร์นิเจอร์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา. การศึกษาปัญหาพิเศษ ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ธงชัย สันติวงษ์. (2540). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.

ประภาพร ภูมิธรรมรัตน์.(2548). ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค. วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยลงกรณ์.

ปิยพัฒน์ภิภพสุขาวดี. (2545). คุณสมบัติของเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ปริญ ลักษิตานนท์. (2544). จิตวิทยาและพฤติกรรมผู้บริโภค (พิมพ์คร้งที่3). กรุงเทพฯ: ทิปปิ้ง พอยท์.

พงศ์พัฒน์ ตุลาชม. (2550). ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ในจังหวัด สระแก้ว. งานนิพนธ์สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต. คณะ ศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา.

มรกต เหล่าอำนวยชัย. (2547). พฤติกรรมและปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ บริการร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดของผู้บริโภคในศูนย์การค้าย่านลาดพร้าวกรุงเทพมหานคร. การศึกษาค้นคว้าอิสระ. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ยงยุทธ พีรพงศ์พิพัฒน์. (2538). ปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการทำงานในองค์การ เอกชนแห่งหนึ่ง. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต . บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ลอออร ธนเศรษฐกร และคณะ. (2542). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครและปริ มณฑล. การค้นคว้ าอิสระ บริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

วรวุฒิ หล้าทุม. (2540). ประสิทธิภาพของกลุ่มเกษตรกรตามความคิดเห็นของเกษตรตำบลในจังหวัด เลย. การค้นคว้าอิสระ สาขาส่งเสริมการเกษตร. คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

วิเชียร เกตุสิงห์. (2538). การวิจัยเชิงปฏิบัติ (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.

วันชัย อัครสิทธิพร. (2546). เรื่องพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของนักศึกษามหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์. การค้นคว้าแบบอิสระ ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัย เชียงใหม่.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์และคณะ. (2546). การบริหารการตลาดยุคใหม่. กรุงเทพฯ: บริษัท ธรรมสารจำกัด.

ศิวฤทธ์ พงศกรรังศิลป์. (2547). วิชาหลักการตลาด. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ท็อป จำกัด.

ศุภนิตย์ โฆษิตพิพัฒน์. (2546). พฤติกรรมและความคิดเห็นในการตดัสินใจซื้อเครื่องซกัผ้าของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการตลาด. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

สุดาดวง เรืองรุจิระ. (2543). หลักการตลาด. กรุงเทพมหานคร : สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต เทคนิคกรุงเทพฯ.

สุปัญญา ไชยชาญ. (2538). การบริหารการตลาด. กรุงเทพฯ: พี.เอ. ลิฟวิ่ง.

อดุลย์จาตุรงคกุล. (2539). การตัดสินใจ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

อนุพงศ์ กล่ำพูล. (2546). ทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์สาขาการตลาด. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

อำพล ตัณฑิกุล. (2546). การตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอลในห้างสรรพสินค้าของผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

Kotler, P. (2003). Marketing Management. Englewood Cliffs: Prentice Hall.

Schiffman, L. G. and Leslie, L. K. (1994). Consumer Behavior (5th ed.). Englewood Cliffs: Prentice-Hall.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-21