ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานเอกชน : ศึกษากรณี บริษัท อเมริกาน่า ซีสเต็ม จำกัด

ผู้แต่ง

  • ธัญวรัตม์ บุพศิริ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
  • สุธรรม เลิศพงษ์ประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม

คำสำคัญ:

พนักงานเอกชน, ความผูกพันต่อองค์กร

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความผูกพันต่อองค์กร และความเครียดในการทำงาน เพื่อเปรียบเทียบความผูกพันต่อองค์การกับข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงาน และเปรียบเทียบความเครียด ที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การ ผลที่ได้จากการศึกษาจะเป็นข้อมูลให้ผู้บริหารใช้เป็นข้อมูลในการ ปรับปรุงและพัฒนาปัจจัยต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของพนักงาน และลดความเครียดในการทำงาน เพื่อให้พนักงานมีความรักและผูกพันต่อองค์การ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ พนักงาน บริษัท อเมริกาน่า จำกัด

References

ธานินทร์ ศิลปะจารุ. (2550). การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย SPSS (พิมพ์ครั้งที่5). กรุงเทพฯ :วี.อินเตอร์ พริ้น จำกัด

ศิริพงษ์ อินทวดี. (2541). ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต้องการประเมินผลการปฏิบัติงาน ทัศนคติต่อรางวัล และความผูกพันต่อองค์การ กรณีศึกษา บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ. คณะศิลปะศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สุรารักษ์ ศักดิ์ธรรมเจริญ. (2549). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันองค์กรของพนักงานในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ. การค้นคว้าแบบอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สมยศ นาวีการ. (2543). การบริหารและพฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพฯ: ผู้จัดการ.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-21