ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อชุดชั้นในสตรีของนักศึกษามหาวิทยาลัยสยาม

ผู้แต่ง

  • เบญจวรรณ แย้มเพกา มหาวิทยาลัยสยาม

คำสำคัญ:

ชุดชั้นใน, ปัจจัยทางการตลาด

บทคัดย่อ

ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซ้อชุดชั้นในสตรีของนักศึกษา มหาวิทยาลัยสยาม กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาสตรีมหาวิทยาลัยสยาม จำนวน 370 คน โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยสถิติได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และมาตรฐาน t-test สำหรับ ตัวแปร 2 กลุ่ม F-test สำหรับตัวแปรตั้งแต่3 กลุ่มขึ้นไป และทำการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วย วิธี LSD (Least significant difference) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ อายุ 20-22 ปีศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี ปี 3-4 และ มีรายได้อยู่ระหว่าง 5,001-15,000 บาทต่อเดือน นิยมซื้อชุดชั้นในยี่ห้อ วาโก้ ซื้อแบบมีโครงส่วนกางเกงในเป็นแบบครึ่งตัว นิยมโทนสี ขาว-เนื้อ-ครีม ซื้อในห้างสรรพสินค้า เช่นเดอะมอลล์ เซ็นทรัล เป็น ต้น ราคาเฉลี่ยที่ซื้อ 250-500 บาท ความถี่ในการซื้อ 1-3 ครั้งต่อปี มักซื้อช่วงต้นเดือน ชำระเป็นเงินสด ผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจคือ ตนเอง เหตุผลในการซื้อชุดชั้นใน เนื่องจากของเก่าเสื่อมสภาพ

ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อชุดชั้นในสตรีของนักศึกษา มหาวิทยาลัยสยาม มีระดับการตัดสินใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้าน ผลิตภัณฑ์ ด้านราคาและช่องทางการจัดจำหน่าย มีระดับการตัดสินใจอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้าน การส่งเสริมการตลาด มีระดับการตัดสินใจอยู่ในระดับมาก

References

บริษัท นาโน เซิร์ช จำกัด. (2555). พฤติกรรมการเลือกซื้อชุดชั้นในสตรี. สืบค้นเมื่อ9 พฤศจิกายน 2555, จาก http://www.nanosearch.co.th/profuct_pdf/450.pfd

Cronbach,L. J. (1970). Essentials of Psychological Testing. New York: Harper & Row.

Kotler, P. and Armstrong, G. (2011) Principles of Marketing (14th Ed.). New Jersey: Prentice Hall

. Krejcie, R.V. and Morgan, D.W. (1970). Determining Sample Size for Research Activities. Educational and Psychological Measurements, 30(3), 607-610.

Russell-Walling, E. (2009). MBA 50 หลักการบริหาร (ณัฐยา สินตระการผล, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: เอ็กซ เปอร์เน็ท.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-21