สภาพแวดล้อมในการทำงานและแรงจูงใจที่มีผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ของพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ในจังหวัดสมุทรสาคร

ผู้แต่ง

  • นาตยา สิงหาด คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • บัณฑิต ผังนิรันดร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • ณัฐพงษ์ เตชะรัตนเสฏฐ์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

คำสำคัญ:

สภาพแวดล้อมในการทำงาน, แรงจูงใจ, อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม, ประสิทธิภาพ

บทคัดย่อ

แรงงาน เป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม ประสิทธิภาพในการทำงานของแรงงานจึงเป็นสิ่งแรกที่ต้องหาแนวทางในการพัฒนา การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในการทำงานและแรงจูงใจที่มีผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานในโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ในจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 396 คน ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครนั้น เป็นจังหวัดหนึ่งที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การวิจัยนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทำการทดสอบสมติฐานโดยการทดสอบแบบที และการทดสอบแบบเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบจำแนกทางเดียว ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 รวมถึงได้ทดสอบความสัมพันธ์โดยใช้วิธีการวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบพหุคูณ และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ

ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา และสถานภาพการสมรศของพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ในจังหวัดสมุทรสาคร ที่แตกต่างกัน ไม่มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งไม่เป็นไปตามสมติฐานที่ตั้งไว้ ส่วนลักษณะทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ อายุ รายได้ และระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ของพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ในจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีความแตกต่างกัน มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมติฐานที่ตั้งไว้ และจากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมในการทำงาน ได้แก่ ด้านการออกแบบสภาพแวดล้อมในการทำงาน ด้านโครงสร้างอาคาร ด้านโครงสร้างของงาน ด้านการออกแบบเครื่องมือและเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน และด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยของสถานที่ทำงาน มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านปริมาณของผลผลิต ด้านคุณภาพของผลผลิต ด้านระยะเวลาที่ใช้ในการทำงาน ด้านการบันทึกที่เกี่ยวกับการเข้างาน และด้านความร่วมมือกับผู้อื่นในองค์กรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมติฐานที่ตั้งไว้ ในส่วนของแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ได้แก่ ด้านนโยบายและการบริหารองค์กร ด้านการปกครองบังคับบัญชา ด้านความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา ด้านสภาพการทำงานและความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ด้านเงินเดือน ด้านความสัมฤทธิ์ในผลการทำงาน ด้านการได้รับการยอมรับนับถือ ด้านลักษณะการทำงาน ด้านความรับผิดชอบในหน้าที่การงาน และด้านความก้าวหน้าในการทำงาน มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านปริมาณของผลผลิต ด้านคุณภาพของผลผลิต ด้านระยะเวลาที่ใช้ในการทำงาน ด้านการบันทึกที่เกี่ยวกับการเข้างาน และด้านความร่วมมือกับผู้อื่นในองค์กร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมติฐานที่ตั้งไว้

ดังนั้น ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โรงงานต้องคำนึงถึงการออกแบบสภาพแวดล้อมในการทำงาน และการวางนโยบายด้านแรงจูงใจในการทำงาน เพื่อให้การทำงานของพนักงานมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

References

-

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-27