มรรถนะหลักในการปฏิบัติงานของแรงงานฝีมือที่พึงประสงค์ของนายจ้างในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

ผู้แต่ง

  • พลเชษฐ์ ศิริพรไทกุล สาขาวิชาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนครเหนือ
  • ฤทธิรงค์ สัตยานุกูลกิจ สาขาวิชาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนครเหนือ

คำสำคัญ:

สมรรถนะ, ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อสมรรถนะ

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะหลักในการปฏิบัติงานของแรงงานฝีมือ ที่พึงประสงค์ของนายจ้างในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กลุ่ม ตัวอย่าง คือ ผู้แทนสถานประกอบการที่เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือเจ้าของสถานประกอบการ จำนวน 1,509 ราย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบสมมติฐานต่างๆ

ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมไฟฟ้า และตั้งอยู่ในเขต ปริมณฑล รูปแบบธุรกิจส่วนใหญ่เป็นเจ้าของคนเดียว มีพนักงานในสถานประกอบการขนาดเล็ก (น้อยกว่า 50 คน) ระยะเวลาดำเนินธุรกิจ 2-10 ปี โดยภาพรวมสถานประกอบการมีความพึงพอใจต่อสมรรถนะใน การปฏิบัติงานปัจจุบันและการจ้างงานของแรงงานฝีมือในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับมาก จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะการดำเนินธุรกิจกับการสรรหาแรงงานฝีมือ พบว่า ลักษณะการดำเนินธุรกิจมีความสัมพันธ์กับทุกด้าน ยกเว้นด้านการสรรหาแรงงานฝีมือในปัจจุบัน จากการทดสอบเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของสมรรถนะหลักในการปฏิบัติงานของแรงงานฝีมือในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อจำแนกตามสภาพทั่วไปของสถานประกอบการ พบว่า โดย ภาพรวมสถานประกอบการที่มีสภาพทั่วไปต่างกันมีความคิดเห็นต่อสมรรถนะหลักในการปฏิบัติงานของแรงงานฝีมือในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

References

ธานินทร์ ศิลป์จารุ. (2555). กำรวิจยัและวิเคราะห์ข้อมูลทำงสถิติดว้ย SPSS และ AMOS (พิมพ์ครั้งที่ 13). กรุงเทพฯ: บิสซิเนสอาร์แอนด์ดี.

วินัย ไข่ขาว. (2553). สมรรถนะหลักของพนักงาน บริษัท ครัวแม่ศรีเรือน จำกัด และบริษัทในเครือ. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต, สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

วิลัยภรณ์ แย้มสวน. (2553). สมรรถนะในกำรปฏิบัติงานและควำมต้องการพัฒนาบุคลากร ผู้ปฏิบัติงานใน สังกัดสำนักงานเทศบาลจังหวัดสุโขทัย. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัย รามคำแหง.

สุนิสา สงบเงียบ. (2551). ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของ พนักงาน บริษัท มิน อิก เทคโนโลยี (ไทยแลนด์) จำกัด. การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-27