ปัจจัยทางด้านการตลาดในการสร้างตราสินค้าของสโมสรทีมฟุตบอลในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • กิตติพงศ์ กุลโศภิน สาขาวิชาการตลาด มหาวิทยาลัยสยาม

คำสำคัญ:

สโมสรทีมฟุตบอล, การตลาด, ตราสินค้า

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้เพื่อนำเสนอแนวทางใหม่เกี่ยวกับการวิจัยด้านการตลาดในการสร้างตราสินค้าสำหรับ สโมสรทีมฟุตบอลอาชีพไทยพรีเมียร์ลีกที่มีผลต่อความนิยมของผู้ชมที่ชื่นชอบและนำเสนอปัจจัยที่มีผลต่อ ความสัมพันธ์ทางด้านการตลาดในการสร้างตราสินค้าของสโมสรทีมฟุตบอลการเพื่อพัฒนารูปแบบของ สโมสรทีมฟุตบอลที่เหมาะสมโดยหวังผลให้ผู้ชมที่ชื่นชอบในสโมสรทีมฟุตบอลมีพฤติกรรมบวกที่ส่งผลต่อ ความภักดี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ชมที่นิยม สโมสรทีมฟุตบอล จำนวน 828 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โมเดลสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรม คอมพิวเตอร์

ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยสำคัญทางด้านการตลาดในการสร้างตราสินค้าของสโมสรทีมฟุตบอล ได้แก่ การรับรู้ ต่อ อัตลักษณ์ตราสินค้าของสโมสรทีมฟุตบอลในประเทศไทย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และอัตลักษณ์ที่คล้ายคลึงกัน อัตลักษณ์ที่สร้างแรงจูงใจ และอัตลักษณ์ของผู้ชมที่นิยมในสโมสรทีม

ฟุตบอลมีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุต่อความภักดีของผู้ชมที่นิยมในสโมสรทีมฟุตบอลต่อการรับรู้อัต ลักษณ์ตราสินค้าสโมสรทีมฟุตบอล

References

Aaker, D.A. (1991). Managing Brand Equity: Capitalizing on the Value of Brand Name. New York: The Free Press. Aaker, D.A. (1996 ). Building Strong Brands. New York: The Free Press.

Matsushima, K. (2006 ). Attendances of J-league 2006. Retrieved November 12, 2013, from http://www.oneworldsports.com/blogs/attendances of jleague

Keller, K.L. (1998). Conceptualizing, Measuring, and Managing Customer-Based Brand Equity. Journal of Marketing, 57(1), 1-22.

Yamanae, T. (1973). Statistic: An Introductory Analysis (3rd ed.). New York: Harper & Row

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-27