ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการให้บริการทัวร์พุทธภูมิของบริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด

ผู้แต่ง

  • ณัฐนุช วณิชย์กุล คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
  • ธัญธัช วิภัติภูมิประเทศ คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว, ส่วนประสมทางการตลาดสำหรับธุรกิจบริการ, ทัวร์พุทธภูมิ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการให้บริการ ทัวร์พุทธภูมิของบริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด และ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ที่มีต่อการให้บริการทัวร์พุทธภูมิของบริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล โดยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการทัวร์พุทธภูมิของ บริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด จำนวน 298 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา Independent t-test และ One-Way ANOVA ผลการวิจัย พบว่า 1)

นักท่องเที่ยวมีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการทัวร์พุทธภูมิของบริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด ในภาพรวมที่ระดับค่อนข้างสูง (Mean= 4.13, S.D.= 0.39) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจในระดับค่อนข้างสูงทุกด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยได้ดังนี้ ด้านบุคลากรสูงที่สุด (Mean= 4.45, S.D.= 0.45) รองลงมาคือ ด้านกระบวนการให้ บริการ (Mean= 4.38, S.D.= 0.55) ด้านผลิตภัณฑ์ (Mean= 4.11, S.D.= 0.55) ด้านการจัดจำหน่าย (Mean= 4.09, S.D.= 0.67) ด้านลักษณะทางกายภาพ (Mean= 3.98, S.D.= 0.48) ด้านการส่งเสริมการตลาด (Mean= 3.96, S.D.= 0.70) และด้านราคา (Mean= 3.93, S.D.= 0. 74)และ 2) นักท่องเที่ยวที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการให้บริการทัวร์พุทธภูมิของบริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน และนักท่องเที่ยวที่มีอายุแตกต่างกัน มีความพึงพอใจด้านการจัดจำหน่ายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

References

ขนิษฐา ศรีแก้ว และ เขมมารี รักชูชีพ. (2553). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว: กรณี ศึกษาสามชุก ตลาดร้อยปี จังหวัดสุพรรณบุรี. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. เจนเนตร มณีนาค และ กรกนก วงศ์พานิช. (2553). ปฏิบัติการครองใจลูกค้า. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต.

ฉัตยาพร เสมอใจ. (2545). การตลาดธุรกิจบริการ. กรุงเทพฯ: บริษัท เอ็กซเปอร์เน็ท จำกัด.

ณัชชา ไวยานภานนท์. (2555). ความคิดเห็นของผู้ประกอบการและข้อเสนอแนะในการดำเนินธุรกิจทัวร์จาริกแสวงบุญที่ประเทศอินเดีย. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา.

ธาวินี โชติวรรณกุล. (2550). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกเข้าพักในโรงแรม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง.

นฤมล บัวจันทร์. (2551). พฤติกรรมและความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการบริหารจัดการของโรงแรม อยุธยาแกรนด์โฮเต็ล. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.

นิชาภา พึงรัตนะมงคล. (2550). ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการให้บริการของ โรงแรมพัทยา ซี แซนด์ซัน รีสอร์ทแอนด์สปา จังหวัดชลบุรี. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร.

ปฏิภาณ บัณฑุรัตน์. (2553). ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในด้านการให้บริการของโรงแรมอมารีในเขต กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร.

พระราชรัตนรังสี. (2552). สู่แดนพทุ ธองค์อินเดีย-เนปาล (ฉบับนักเดินทาง). กรุงเทพฯ: Design-D.

________. (2553ก). สู่แดนพทุ ธองค์-ลุมพินีวัน. กรุงเทพฯ: ดีเอ็มจี.

________. (2553ข). สู่แดนพทุ ธองค์-กุสินารา. กรุงเทพฯ: ดีเอ็มจี.

________. (2553ค). สู่แดนพทุ ธองค์-พุทธคยา. กรุงเทพฯ: ดีเอ็มจี.

________. (2553ง). สู่แดนพระพทุ ธองค์-สารนาถ. กรุงเทพฯ: ดีเอ็มจี.

พรทิพย์ ไชยชิต. (2552). ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการบริษัท ศรีสวสัดิ์ทราเวล แอนด์ทวัร์. รายงานการค้นคว้าอิสระ ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

พัฒนไชย อินทรโยธา. (2551). ความพึงพอใจของลูกค้าที่มารับบริการในโรงแรมเจดับบลิวแมริออท. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร.

พัฒน์รพี ศรีตุลา. (2555). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการเลือกใช้บริการโรงแรม ในจังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย.

พิศุทธ์ พิศุทธกุล. (2553). ความพึงพอใจของลูกค้าต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการของโรงแรมกรีน เลค รีสอร์ท เชียงใหม่. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ทัวร์เอื้องหลวง. (2553). จาริกแดนพุทธภูมิตามรอยพระศาสดา. กรุงเทพฯ: บริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด.

รัฐวิทย์ รัตนยงค์ไพโรจน์. (2555). ความพึงพอใจของลูกค้าชาวต่างชาติต่อส่วนประสมการตลาดบริการของ โรงแรมเรือนระมิงค์ จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

วิทยา วุฑฒิพงษ์พิพัฒน์. (2550). ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการโรงแรมขนาดเล็กในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2555). สภาวะทางสังคม วัฒนธรรม และสุขภาพจิต: การนับถือศาสนา. สารสถิติ, 23(4), 6-8.

สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2556). สำรวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ. 2556. กรุงเทพฯ: สำนักสถิติพยากรณ์สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร.

Kotler, P. and Armstrong, G. (2 0 1 3 ). Marketing: An Introduction (11th ed.). Harlow: Pearson Education.

Kotler, P. and Keller, K.L. (2012). Marketing Management (14thed.). Harlow: Pearson Education.

McCarthy, E. J. (1960). Basic Marketing: A Managerial Approach. Homewood: RD Irwin.

Mudie, P. and Pirrie, A. (2006). Services Marketing Management (3rd ed.). Oxford: ButterworthHeinemann.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-27