ความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาด และความไว้วางใจของธุรกิจนำเที่ยวที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

ผู้แต่ง

  • ทะนงศักดิ์ ปิ่นเกล้า มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • บัณฑิต ผังนิรันดร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • ณัฐพงษ์ เตชะรัตนเสฏฐ์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

คำสำคัญ:

ส่วนประสมทางการตลาด, ความไว้วางใจ, พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาด และความไว้วางใจของธุรกิจนำเที่ยวที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางออกไปต่างประเทศในช่วงเดินทางออก 2 สนามบิน คือ สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวมรวมข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test F-test One – way Brown – Forsythe และ Fisher’s Least Significant Difference (LSD) ผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมติฐานที่ตั้งไว้ 2) ความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์และการบริการ (Product) ด้านราคา (Price) และด้านการส่งเสริมการขาย (Promotion) มีผลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวและมีผลต่อการกลับมาใช้บริการซ้ำของนักท่องเที่ยวชาวไทย จึงเป็นตัวกำหนดของความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาด เช่น ความเหมาะสมกับสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร การเดินทาง ราคาแพคเกจ ประกันภัยการเดินทาง ราคาตั๋ว และสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น 3) ความไว้วางใจของธุรกิจนำเที่ยว พบว่า ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Collaborator) ด้านคู่แข่ง (Competitor) และด้านการโดดเด่นของบริษัท (Company) มีผลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว และมีผลต่อการกลับมาใช้บริการซ้ำของนักท่องเที่ยวชาวไทย จึงเป็นตัวกำหนดของความไว้วางใจของธุรกิจนำเที่ยว เช่น ใบรับรอง หรือใบอนุญาตเปิดธุรกิจนำเที่ยวจากหน่วยงานของรัฐ ใบรับรอง หรือใบอนุญาตของมัคคุเทศก์ และใบอนุญาตจดทะเบียนบริษัท เป็นต้น

เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการใช้บริการของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศพบว่า เหตุผลหลักๆ ที่นักท่องเที่ยวให้ความพึงพอใจ และความไว้วางใจของธุรกิจนำเที่ยว คือ ธุรกิจนำเที่ยวมีใบอนุญาตเปิดธุรกิจนำเที่ยวจากหน่วยงานของรัฐ ราคาที่เหมาะสมของแพคเกจทัวร์ โรงแรม การเดินทาง อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ประกันภัยในการเดินทาง ความสะดวกสบายในการชำระเงิน และส่วนลดในการซื้อแพคเกจเที่ยวในครั้งต่อไป ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความมั่นใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำของธุรกิจนำเที่ยว

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-29