การปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • รุ่งทิพย์ ศรีดี องค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

คำสำคัญ:

การปฏิบัติงาน, สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล

บทคัดย่อ

การค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของสมาชิก สภาองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม เปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม จำแนกตามขนาดหมู่บ้าน และศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ ของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ประชากรที่ใช้ในครั้งนี้เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วน ตำบลศรีสุข จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่า

  1. ระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( μ = 3.56, σ = 0.19) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2 ด้าน คือ ด้านการให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบล ( μ = 3.72, σ = 0.25) และด้านการพิจารณาและให้ความเห็นชอบร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีและร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม( μ = 3.58, σ = 0.32) และอยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้าน คือ ด้านการพิจารณาและให้ความเห็นชอบร่างข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบล ( μ = 3.47, σ = 0.43) และด้านการควบคุมการปฏิบัติงานของนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ( μ = 3.45, σ = 0.28)

  2. เปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม จำแนกตามขนาดหมู่บ้าน พิจารณาจากการแปลผล พบว่า โดยรวมสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านขนาดเล็ก และหมู่บ้านขนาดกลาง มีระดับการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีระดับการปฏิบัติงานแตกต่าง 1 ด้าน และไม่แตกต่างกัน 3 ด้าน แต่พิจารณา จากค่าเฉลี่ย พบว่า สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านขนาดกลาง มีระดับการปฏิบัติงานสูงกว่าสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านขนาดเล็ก ทั้งโดยรวมและรายด้าน

    3. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม โดยพิจารณาความถี่สูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ สมาชิกสภา องค์การบริหารส่วนตำบลควรตั้งกระทู้ถามฝ่ายบริหารเกี่ยวกับการบริหารงานในช่วงสิ้นปีงบประมาณ เนื่องจากภายในเดือนธันวาคมของทุกปีผู้บริหารจะต้องรายงานผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วน ตำบลในปีงบประมาณที่ผ่านมา ให้สภาองค์การบริหารส่วนตำบลทราบ ในส่วนของกระบวนการจัดทำแผน องค์การบริหารส่วนตำบลจะตั้งงบประมาณเพื่อใช้จ่ายงบประมาณในการพัฒนาตำบล องค์การบริหารส่วนตำบลจะต้องจัดทำประชาคมระดับหมู่บ้านเพื่อนำปัญหาและความต้องการของประชาชนและแผนของชุมชน มาประกอบการพิจารณาจัดทำแผนและเรียงลำดับปัญหาและความเร่งด่วนของประชาชน ในการจัดทำร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี

References

กรมการปกครอง. (2539). คู่มือพนกังานส่วนตำบล. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์อาสารักษาดินแดน.

โกวิทย์ พวงงาม. (2546). การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย. กรุงเทพฯ: วิญญูชน.

บุญชม ศรีสะอาด. (2547). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: สุรีวิยาสาส์น.

มงคล ฤทธิทิศ. (2550). บทบาทหน้าที่ของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลในการพัฒนาท้องถิ่น อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ. รายงานการศึกษาอิสระ รัฐประศาสนศาตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

สมนึก ภัททิยธนี. (2544). การวัดผลการศึกษา. กาฬสินธุ์: ประสานการพิมพ์.

สมเดช สิทธิพงศ์วิทยา. (2544). การมีส่วนร่วมของชาวชนบทผู้ยากจนในโครงการพัฒนาชนบท. นนทบุรี: ฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่งานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

สมบัติ ท้ายเรือคำ. (2552). ระเบียบวิธีวิจัยสำหรับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. มหาสารคาม: ตักศิลา การพิมพ์.

เสาวลักษณ์เสริฐเลิศ. (2553). บทบาทในการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตพื้นที่อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์. การค้นคว้าอิสระ. รัฐประศาสนศาตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

องค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข. (2555). แผนพัฒนาสามปีองค์การบริหารส่วนต าบล 2556 - 2558. มหาสารคาม: องค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข.

อุทัย หิรัญโต. (2526). การปกครองท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-29