ปัจจัยด้านกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมและความพึงพอใจในการใช้บริการร้านอาหารไทยหรูหรา ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • ดรุณี วรสิทธิ์ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

คำสำคัญ:

พฤติกรรมผู้บริโภค, ความพึงพอใจ, ร้านอาหารไทยหรูหรา

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อความพึงพอใจโดยรวมของผู้บริโภค ที่มาใช้บริการร้านอาหารไทยหรูหราในกรุงเทพมหานคร ศึกษาปัจจัยด้านส่วนผสมการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรม และความพึงพอใจโดยรวมของผู้บริโภค และศึกษาความพึงพอใจโดยรวมที่ส่งผลต่อความเต็มใจจ่ายในราคาสูง และความตั้งใจที่จะแนะนำ หรือบอกต่อให้กับบุคคลอื่น กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคอายุ 20 ปี ขึ้นไป ที่มาใช้บริการร้านอาหารไทยหรูหราในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประมวลผลโดยใช้โปรแกรมทางสถิติสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคเป็นส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ ระหว่าง 20-29 ปี มีสถานภาพสมรส ระดับการศึกษาปริญญาตรีอาชีพพนักงานบริษัท มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 50,000 บาท กลุ่มตัวอย่างมีความถี่ต่อสามเดือนในการมาใช้บริการเฉลี่ย จำนวน 2 และมูลค่าอาหารที่จ่ายต่อมื้อเฉลี่ยอยู่ที่ราคา 4,611 บาท ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีผลต่อความพึงพอใจโดยรวมของ ผู้บริโภคต่างกัน ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้บริโภค ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจโดยรวมพฤติกรรมมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจโดยรวม ความพึงพอใจโดยรวมมีความสัมพันธ์กับความเต็มใจจ่ายในราคาสูง และความพึงพอใจโดยรวมมีความสัมพันธ์กับความตั้งใจที่จะแนะนำ หรือบอกต่อให้กับบุคคลอื่น

References

กัลยา วาณิชย์บัญชา. (2549). สถิติสำหรับการวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.

เพ็ญนภา หมีเทศ. (2554). ปัจจยัทางการตลาดที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคร้านอาหารสำหรับ ครอบครัวใน เขตเทศบาลนครพิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร.

รุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง. (2552). ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหาร ไทยของผู้บริโภค กรณีศึกษา Miami-Dade County มลรัฐฟอลิด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. (2556). เชนร้านอาหารเติบโตอาหารสัญชาติเอเชียยังเป็นดาวรุ่ง. Current Issue, 19 (2377), 1-5.

Blackwell, R.D., Miniard, P.W., and Engle, J.F. (2006). Consumer Behavior (10th ed.). Canada: Thomson South-Western.

Kotler, P. (2003). Marketing Management (11th ed.). Upper Saddle River: Prentice Hall.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-04-20