อัตราผลตอบแทนที่มีความสัมพันธ์กับราคาหลักทรัพย์ของ บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจบริการ

ผู้แต่ง

  • พิจักษณ์ จันทวิโรจน์
  • กิตติชัย ถาวรธรรมฤทธิ์
  • ไขแสง ขุนพาสน์
  • เบญจมาศ ปานชัย
  • วิทยา อรุณศิริเพ็ชร

คำสำคัญ:

ราคาหลักทรัพย์, อัตราผลตอบแทน

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของราคาหลักทรัพย์จากอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น กับอัตราส่วนผลตอบแทนต่อการลงทุนของนักลงทุน และเพื่อทดสอบอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น กับอัตราส่วนผลตอบแทนต่อการลงทุนของนักลงทุน ที่สามารถอธิบายราคาหลักทรัพย์โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยใน

อุตสาหกรรมธุรกิจบริการจำนวน 118 บริษัท ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลในไตรมาสที่ 1-4ของปี 2564 จำนวน 472 ชุดข้อมูล ผลการศึกษาโดยดูจากค่า Sig พบว่า 1)อัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นมี

ความสัมพันธ์กับราคาหลักทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจบริการและหมวดธุรกิจการท่องเที่ยวและสันทนาการโดยมีค่า Sig เท่ากับ0.028 และ0.0112)อัตราส่วนผลตอบแทนต่อการลงทุนของนักลงทุนมีความสัมพันธ์กับราคาหลักทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญในหมวดธุรกิจพาณิชย์โดยมีค่า Sig เท่ากับ 0.0263)กลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจบริการและหมวดธุรกิจพาณิชย์มูลค่าทางการบัญชีมีความสัมพันธ์กับราคาหลักทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญโดยมีค่า Sig เท่ากับ 0.020 และ 0.078 สำหรับของการอธิบายตัวแปรตามโดยดูจากค่า Sig F พบว่ากลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์ และหมวดธุรกิจการท่องเที่ยวและสันทนาการมีตัวแปรต้นอย่างน้อยหนึ่งตัวที่สามารถอธิบายราคาหลักทรัพย์ที่เป็นตัวแปรตาม

References

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2551). การใช้ SPSS for Windows ในการวิเคราะห์ข้อมูล(พิมพ์ครั้งที่ 11). กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์บริษัท ธรรมสาร จำกัด.

คันธนิทธิ์ พุฒิประพัฒน์. (2559). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินต่อราคาหลักทรัพย์ในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและสาธารณูปโภค ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ตักกณัฐ ทองส่งโสม. (2563). เปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างกำไรทางการบัญชี กระแสเงินสดและอัตราส่วนทางการเงินต่อราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยระหว่างบริษัทที่มีผลประกอบการกำไรและขาดทุนในช่วงโควิด-19. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต.คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ประภัสสร อธิกสุรพงศ์. (2564). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินต่อราคาหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET 100) ในช่วงก่อนและหลังเหตุการณ์ COVID 19. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต.คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สุรนัย ช่วยเรือง และศิวัช จันทรโชติ (2559). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาหลักทรัพย์ กรณีศึกษา : กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. สารนิพนธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. คณะวิทยาการจัดการ. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

อภิวัฒน์ สุริยเดชสกุล. (2544). ความสัมพันธ์ระหว่างดัชนีราคาหลักทรัพย์กับอัตราเงินปันผล.วิทยานิพนธ์เศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต. คณะเศรษฐศาสตร์. หาวิทยาลัยรามคำแหง.

อรดา อ่องสิทธิ์. (2549). คุณภาพของการเปิดเผยงบการเงิน การจัดการกำไร และความสามารถของกำไรในการอธิบายราคาหลักทรัพย์. วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว. มหาวิทยาลัยบูรพา.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-08-14