ารศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อความเครียดในงาน ความพึงพอใจในงาน ที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลระยอง จังหวัดระยอง

ผู้แต่ง

  • ดวงพร พาหุลรัตน์ วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • กฤช จรินโท วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

พยาบาลวิชาชีพ, การปฏิบัติงาน, ความพึงพอใจในงาน, ปัจจัยที่มีผลต่อความเครียดในงาน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความเครียดในงานที่ส่งผลต่อการ ปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลระยอง จังหวัดระยอง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในงานที่ ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลระยอง จังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่าง เป็น พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลระยอง จังหวัดระยอง จำนวน 300 ราย เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานของผู้กรอกแบบสอบถาม ข้อมูลปัจจัยที่มีผลต่อความเครียด ในงาน ข้อมูลความพึงพอใจในงาน ข้อมูลการปฏิบัติงาน โดยมีสถิติที่เลือกใช้คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (SEM)

จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 300 คน พยาบาลวิชาชีพส่วน ใหญ่เป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 31-40 ปี มีระยะเวลาปฏิบัติงาน 11-20 ปี มีสถานภาพสมรส ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาในระดับปริญญาตรี และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนสูงกว่า 10,000 บาท พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อความเครียดในงานไม่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลระยอง จังหวัดระยอง และ ความพึงพอใจในงานส่งผลต่อการปฏิบัติงานของพยาบาล วิชาชีพโรงพยาบาลระยอง ผลการทดสอบสมมติฐาน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 (** P-values < 0.01 หมายถึง T-Value < -2.58 และ T-Value > 2.58 ) (Diamantopoulos & Siguaw, 2000)

References

ภาวิณี เพชรสว่าง. (2545). พฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ซีวีแอลการพิมพ์ จำกัด.

ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์. (2551). พฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ปารวี ทองแพง. (2547). ปัจจัยที่มีผลต่อความเครียดในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพใน โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสุขศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.

สุจริต ทุมจันทร์. (2546). ความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดในงาน ความพึงพอใจในงาน และการ ปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลอำนาจเจริญ. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร มหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาการปรึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์และคณะ. (2551). แบบจำลองสมการโครงสร้าง: การใช้โปรแกรม LISREL, PRELIS และ SIMPLIS (พิมพ์ครั้งที่2). กรุงเทพฯ: สามลดา.

สุภาเพ็ญ ปาณะวัฒนพิสทุ ธิ์. (2539). ความพึงพอใจในงาน และการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลชุมชน เขต 8. วิทยานิพนธ์พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการ พยาบาล. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

Bartz, A.E. (1999). Basic Statistical Concept. Englewood NJ: Prentice Hall.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-17