การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานเชิงพุทธ

ผู้แต่ง

  • พระมหาธฤติ รุ่งชัยวิทูร สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน, เชิงพุทธ

บทคัดย่อ

การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานเชิงพุทธ เป็นการทำภาวะความสำเร็จของการทำงานให้ดีขึ้น ตามแนวพระพุทธศาสนา ประกอบด้วย 2 ด้าน คือ ด้านที่ 1 การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของ องค์การที่มุ่งพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพโดยรวมของหน่วยงาน ซึ่งตามแนวทางพระพุทธศาสนา ที่มีตั้งแต่ การวางแผน การจัดองค์กร การบริหารงานบุคคล การอำนวยการ และการควบคุม ซึ่งสอดคล้องกับการบริหารของ Koontz (1972) ที่ประกอบด้วย POSDC ส่วนด้านที่ 2 การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร ที่มุ่งเน้นพัฒนาในส่วนบุคคลโดยเฉพาะนั้น มีการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาปฏิบัติ มากมาย ได้แก่ อิทธิบาท 4 เป็นหลักธรรมในการทำงานให้สำเร็จสังคหวัตถุ 4 เป็นหลักธรรมในการครองใจ คน พรหมวิหาร 4 เป็นหลักธรรมในการปกครองคน ฆราวาสธรรม 4 เป็นหลักธรรมสำหรับการครองเรือน และอปริหานิยธรรม เป็นธรรมไม่เป็นที่ตั้งแห่งความเสื่อม 7 ประการ ดังนั้น การพัฒนาการทำงานเพื่อให้มี ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ต้องอาศัย “ความเก่ง” ที่ได้มาจากการมีความรู้ ความชำนาญการมีประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆ และ “ความดี” ที่ได้มาจากการมีคุณธรรมที่ได้มาจากการน้อมนำหลักธรรมของพระพุทธศาสนา ไปประยุกต์ใช้ เพื่อให้การทำงานมีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ถ้าหากมีคนเก่งและดี มีหน่วยงาน หรือองค์กรที่ดีแล้ว การประสบความสำเร็จจะเกิดขึ้นแก่คนๆนั้น หรือองค์กรนั้นๆ อย่างแน่นอน

References

กุลธน ธนาพงศธร. (2526). การบริหารงานบุคคล. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

ติน ปรัชญพฤทธิ์. (2544). การพัฒนาการบริหารและการบริหารการพัฒนา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.

พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2549). พุทธวิธีบริหาร (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). (2547). การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน. กรุงเทพฯ: บริษัท สยาม สวิส ว็อตช์ (อินเตอร์เนชั่นแนล) จำกัด.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2547). การพัฒนาตน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎก ฉบับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหามกุฏราชวิทยาลัย. (2544). นวโกวาท (พิมพ์ครั้งที่ 79). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย.

วรรณดี หนูหลง. (2539). การพัฒนาตนเองด้วยทางสายกลาง. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาปรัชญา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2542). องค์การและการจัดการ. กรุงเทพฯ: ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์.

อุทัย เลาหวิเชียร. (2528). การบริหารการพัฒนา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สามเจริญพานิช.

Koontz, H. (1972). Principles of Management: An Analysis of Managerial Functions. New York: McGraw-Hill.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-27