การตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารเกาหลีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ผู้แต่ง

  • ชุติภา จันทศร มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต

คำสำคัญ:

การตัดสินใจ, การใช้บริการ, ร้านอาหารเกาหลี

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคล ความแตกต่างของปัจจัยส่วนประสมการตลาด และความแตกต่างทางด้านปัจจัยพฤติกรรม ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ ร้านอาหารเกาหลีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลเชิงปริมาณที่ ได้มาจากการตอบแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่เคยใช้บริการร้านอาหารเกาหลีในเขต กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน ซึ่งเลือกมาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบตามความสะดวก (Convenience Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ คือ สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) โดยการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติอ0.05 แบบสอบถาม ประกอบด้วย คำถามทั้งสิ้น 4 ส่วน คือ ข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางประชากร ข้อมูลเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดของร้านอาหารเกาหลี ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมในการใช้บริการร้ านอาหารเกาหลี และข้อมูล เกี่ยวกับการตัดสินใจในการใช้บริการร้านอาหารเกาหลี ผลการศึกษาพบว่า ผู้ใช้บริการร้านอาหารเกาหลี ตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารเกาหลีเนื่องจากคุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.160) รองลงมา คือ บรรยากาศและการตกแต่งพื้นที่บริเวณโดยรอบ (ค่าเฉลี่ย 4.130) ตามมาด้วย สถานที่ตั้งของร้านค้าง่ายต่อการใช้บริการ (ค่าเฉลี่ย 4.115) พนักงานบริการให้บริการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว (ค่าเฉลี่ย 4.110) มีความหลากหลายของเมนูอาหาร (ค่าเฉลี่ย 4.105) พนักงานแต่งกายและบริการ สุภาพเรียบร้อย (ค่าเฉลี่ย 4.097) เป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยและถูกสุขลักษณะ (ค่าเฉลี่ย 3.962) และราคาอาหารเหมาะสม (ค่าเฉลี่ย 3.645)

ในส่วนของการทดสอบสมมติฐาน พบว่า

  1. ผู้ ใช้บริการร้านอาหารเกาหลีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีเพศ อายุ ระดับ การศึกษา รายได้ และสถานภาพแตกต่างกัน จะมีการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารเกาหลีไม่แตกต่างกัน

  2. ผู้ใช้บริการร้านอาหารเกาหลีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่ให้ความส าคัญกับปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาด ซึ่งประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกัน จะมีการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารเกาหลี แตกต่างกัน

  3. ผู้ใช้บริการร้านอาหารเกาหลีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีพฤติกรรมการใช้บริการอาหารเกาหลี โดยเลือกใช้เวลาในช่วงเวลาแตกต่างกัน มีการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารเกาหลีในเขต กรุงเทพมหานครและปริมณฑลแตกต่างกัน

References

กนกพรรณ สุขฤทธิ์. (2557). ส่วนประสมการตลาดบริการและพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นย่าน Community Mall ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

กุลธน ธนาพงศธร และ เสน่ห์ จุ้ยโต. (2552). เอกสารการสอนชุดวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ หน่วยที่ 4 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์(พิมพ์ครั้งที่ 16). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

คุณวุฒิ วัฒนพิมล. (2554). พฤติกรรมการบริโภคอาหารเกาหลีของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่. การค้นคว้าแบบอิสระ เศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ชัยสมพล ชาวประเสริฐ. (2552). การตลาดบริการ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ฐิติรัตน์ กาเงิน. (2554). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่. การวิจัยปัญหาเศรษฐกิจปัจจุบัน, คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

เบญจวรรณ บวรกุลภา. (2558). กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อยอดขายของผู้ประกอบการ และการจัดการผลิตภัณฑ์ชุมชน 5 ดาว พื้นที่จังหวัดนครปฐม. สยามวิชาการ, 16(1), 1-16.

พรทิพย์ วรกิจโภคาทร. (2529). เอกสารการสอนชุดวิชาหลักและทฤษฏีการสื่อสาร. นนทบุรี :มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (2542). การวิเคราะห์ผู้รับสาร. กรุงเทพฯ: ที.พี. พริ้นท์.

รัตนากร เสริญสุขสัมฤทธิ์. (2553). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าทางโฆษณาออนไลน์. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

วันรักษ์ มิ่งมณีนาคิน. (2549). เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

Kotler, P.T. and Keller, K.L. (2011). Marketing Management (14th ed.). Upper Saddle River: Pearson.

Payne, A. and Frow, P. (2013). Strategic Customer Management: Integrating Relationship Marketing and CRM. Cambridge: Cambridge University Press.

Schiffman, L.G. and Kanuk, L.L. (2000). Consumer Behavior (7th ed.). New Jersey: Prentice Hall.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-03-27